Chuyện thời cuộc: Cảnh báo dịp hè

10:59 03/07/2020

Vụ việc một cháu bé lên 7 tuổi bị đuối nước tại bể bơi của một trường đại học trên địa bàn thành phố vừa xảy ra, đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đây là sự cố vô cùng đáng tiếc và đau xót, là bài học cảnh tỉnh sâu sắc đối với các bậc phụ huynh, cũng như trách nhiệm quản lý ở các cơ sở dịch vụ.

(Hình ảnh minh họa)

          Trên thực tế, việc trẻ em bị đuối nước ở các bể bơi công cộng không phải là mới, những năm qua ở Hải Phòng cũng như trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ việc tương tự.

Tất nhiên, trách nhiệm liên quan cũng như nỗi đau chắc chắn không ai có thể so sánh với người trong cuộc, nhất là phụ huynh của những nạn nhân xấu số. Nhưng vấn đề đặt ra, dù đã có những bài học nhãn tiền, nhưng trách nhiệm quản lý, cứu hộ của những cơ sở dịch vụ liên quan rõ ràng là điều hết sức đáng lưu ý.

          Cần phải thấy rằng, trong các dịp nghỉ hè, đặc biệt là mùa hè có độ nắng nóng dữ dội như năm nay, bể bơi là một trong những điểm đến được trẻ nhỏ ưa thích nhất.

Bên cạnh đó, để động viên các cháu nhân dịp kết thúc năm học, phổ biến ở những lớp cuối cấp, nhiều trường học, nhiều hội cha mẹ học sinh đã tự phát tổ chức cho các cháu liên hoan ở những tụ điểm vui chơi phức hợp, mà hầu hết đều có dịch vụ bể bơi. Việc quản lý các cháu nhỏ dù được đặt ra, nhưng với khả năng dự báo của người tổ chức không chuyên sâu, rất khó lường sự cố.

          Bối cảnh đó cho thấy, trách nhiệm của các cha mẹ học sinh hay thày cô giáo chỉ là một nhẽ, mà trách nhiệm chính phải thuộc về các cơ sở dịch vụ, bởi họ là người hưởng lợi từ việc cung cấp dịch vụ đó. Từ những vụ việc đau lòng đã xảy ra, đang rất cần một đợt rà soát tổng thể, không chỉ riêng bể bơi mà cần làm rõ những điểm dịch vụ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro.

Từ đó kiểm tra, kiểm soát năng lực cứu hộ, năng lực trách nhiệm dân sự, kể cả vấn đề bảo hiểm thông qua vé bán cung cấp dịch vụ cũng cần phải đặt ra. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng cũng hết sức quan trọng, nên tăng cường ở các trường học và các bậc phụ huynh.

          Vẫn biết việc kinh doanh dịch vụ là quyền bình đẳng theo pháp luật cần được khuyến khích phát triển, việc vui chơi, giải trí, hưởng thụ cũng là nhu cầu tất yếu của xã hội.

Nhưng việc cung cấp dịch vụ cho trẻ em, đối tượng cơ bản không đủ khả năng tự vệ cần phải có những chế tài riêng biệt, nhưng quy định và điều kiện chặt chẽ và hậu kiểm thường xuyên.

Được như vậy, có lẽ những sự cố đáng tiếc sẽ được hạn chế rất nhiều.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông