Chuyện thời cuộc: Chống chạy chức, chạy quyền

15:42 01/10/2019

Ngày 23-9 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thay mặt Bộ Chính trị, đã ký Quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

(Hình ảnh minh họa)

Từ lâu, cụm từ chạy chức, chạy quyền nổi lên như một vấn nạn, trở thành mục tiêu đấu tranh quyết liết trong công tác xây dựng Đảng, Chính quyền.

Theo một số quan điểm, bản chất chạy chức, chạy quyền cũng là một loại tham nhũng, được biểu hiện dưới hình thức đưa - nhận hối lộ và tham nhũng quyền lực. Hoạt động này diễn ra  âm ỉ nhưng không kém phần “nhộn nhịp”, thường xảy ra nhiều nhất vào các kỳ bầu của các cơ quan quyền lực.

Trên thực tế, chạy chức, chạy quyền trở thành vấn nạn không chỉ riêng nước ta mà xảy ra ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, tuy nhiên ở mỗi nơi tính chất phức tạp khác nhau. Vấn nạn này suy cho cùng đều là vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm xoay quanh hai chữ danh và lợi, từ đó tạo ra hệ lụy thao túng xã hội, nhằm chuyển hóa từ tham nhũng quyền lực thành tham nhũng vật chất.

Như vậy có thể thấy, chạy chức, chạy quyền là nguồn phát sinh những vấn đề tiêu cực trong bộ máy công quyền, tác động xấu vào hiệu quả quản lý, làm tổn hại niềm tin của nhân dân và cản trở công cuộc phát triển của đất nước.

Những năm qua, cùng với cuộc chiến chống tham nhũng, công cuộc đấu tranh chống chạy chức, chạy quyền được Đảng ta phát động đã đạt được những kết quả nổi bật.

Mặc dù vậy, hoạt động này vẫn biểu hiện khá phổ biến, được chỉ rõ tại các diễn đàn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cho thấy việc đấu tranh chống lại hành vi chạy chức, chạy quyền đang trở nên cấp thiết, trong bối cảnh Đảng ta đang chuẩn bị những công việc cần thiết để tổ chức đại hội Đảng các cấp.

Chính vì vậy, việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 205-QĐ/TW có ý nghĩa hết sức quan trọng và thiết thực, được xác định như một công cụ hữu hiệu ngăn chặn hiệu quả vấn nạn chạy chức, chạy quyền.

Hy vọng rằng, các cấp ủy Đảng, Chính quyền và đoàn thể nhân dân sẽ quyết liệt triển khai Quyết định này.

Trước hết là đấu tranh ngăn chặn sự tha hoá quyền lực trong bộ máy công quyền, sự suy thoái, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên, tạo chuyển động mạnh mẽ mang tính đột phá.

                                                                                                    Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông