Chuyện thời cuộc: Chống xâm hại trẻ em

11:02 25/11/2019

Theo một số liệu thống kê, trong vòng 5 năm qua kể từ năm 2015, trên địa bàn cả nước đã có 7.098 trẻ em bị xâm hại hại được phát hiện, trong đó đa số là xâm hại tình dục.

          Cụ thể, trong 6.337 vụ việc xâm hại tình dục được phát hiện, số nạn nhân là 6.432 trẻ em. Chỉ tính riêng năm 2018 đã có 1.579 trẻ, 10 tháng năm 2019 có 1.400 trẻ bị xâm hại tình dục, mà theo các cơ quan chức năng, đối tượng vị phạm chiếm tỷ lệ nhiều nhất tới 80%, là những người thân quen hoặc hàng xóm của nạn nhân.

Tiếp theo là xảy ra trong môi trường giáo dục hoặc tổ chức xã hội, có những vụ đối tượng vi phạm thực hiện hành vi nhiều lần và với nhiều trẻ, mà vụ việc xảy ra tại Trung tâm hỗ trợ xã hội tại TP Hồ Chí Minh vừa qua là một ví dụ.

          Điều đáng lưu ý là, số liệu nêu trên mới chỉ là những vụ việc được phát hiện, có lẽ trong thực tế số lượng còn cao hơn rất nhiều, bởi vì nhiều nguyên nhân khác nhau, những nạn nhân không dám hoặc không muốn tố cáo.

         Mặt khác, vấn đề không phải do công tác tuyên truyền không hiệu quả hay do đối tượng vi phạm hạn chế về ý thức pháp luật. Điều này được phản ánh rõ trong những vụ việc xảy ra gần đây, mà vụ xâm hại do một nguyên Viện phó Viện KSND cấp thành phố trực thuộc trung ương gây ra, có thể coi là điển hình.

          Ở góc độ khác, hầu hết các vụ việc vi phạm liên quan đến dâm ô trẻ em đều đã được các cơ quan chức năng xử lý rất nghiêm khắc. 

          Rất có thể, một trong những nguyên nhân khiến nạn dâm ô trẻ em gia tăng xuất phát từ xu hướng phát triển của xã hội, khi mà đạo đức xã hội đang bị tác động bởi những yếu tố phi truyền thống, nhất là trong điều kiện công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay.

          Cùng với đó, cũng vì lý do trên nên nhiều trẻ em đến độ tuổi nhạy cảm sớm tiếp cận với lối sống buông thả, trong khi một bộ phận phụ huynh cũng thiếu giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

          Dù nói thế nào thì pháp luật vẫn là thước đo chuẩn mực, là nguyên tắc điều chỉnh để định hướng xã hội. Vì vậy, những vụ việc liên quan đến dâm ô trẻ em cần được phát hiện kịp thời, xử lý thật nghiêm để trả lại môi trường sống lành mạnh cho xã hội.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông