Chuyện thời cuộc: Cơ chế đặc thù

15:28 17/10/2021

Theo chương trình kế hoạch, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 15 sẽ diễn ra từ 20-10 đến 13-11-2021 tới đây. Đáng chú ý tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về cơ chế đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và một số địa phương khác.

Tổ hợp công nghệ Vinfast tại khu công nghiệp Đình vũ - Cát Hải (Hải Phòng)

          Là địa phương cửa ngõ giao thương lớn nhất của khu vực phía Bắc, Hải Phòng được xác định có vị thế, vai trò rất quan trọng trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc, là “đầu tàu” của khu vực duyên hải Bắc Bộ, đồng thời là đầu mối giao thương trong liên kết phát triển hành lang kinh tế các tỉnh khu vực phía Bắc với các địa phương phía Nam Trung Quốc.

          Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển Hải Phòng, với quan điểm “đầu tư cho Hải Phòng chính là đầu tư cho cả nước”, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 32-NQ/TW ngày 5-8-2003 về “Xây dựng và phát triển Hải Phòng thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước”. Tiếp đó, ngày 24-1-2019 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

          Mặc dù định hướng chiến lược như vậy, nhưng trong suốt quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW cũng như từ khi Nghị quyết 45-NQ/TW được ban hành đến nay, bài học kinh nghiệm cho thấy, Hải Phòng cần phải có cơ chế, chính sách đặc thù riêng, để thực sự vận hành với vai trò đầu tàu.

Đây là vấn đề lớn, đã được đề xuất từ lâu và thảo luận nhiều, tuy nhiên đến nay vẫn chưa trở thành hiện thực. Thời gian qua, thành phố Hải Phòng phối hợp với các bộ, ngành Trung ương cũng như sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà lý luận, dự thảo về cơ chế, chính sách đặc thù cho Hải Phòng đã được định hình.

          Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 15 diễn ra vào ngày 11-10, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tán thành việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, nhằm tạo cơ chế huy động nguồn lực, góp phần thúc đẩy phát triển thành phố Hải Phòng, để thể chế hóa các Nghị quyết của Bộ Chính trị. Trong đó điểm nhấn mang tính đột phá về chính sách để Hải Phòng phát triển nhanh, bền vững là ý tưởng thành lập Khu thương mại tự do.

          Có thể thấy, đây là cơ hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng của thành phố Hải Phòng, trên lộ trình hiện thực hóa những định hướng chiến lược trong Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, với niềm tin và khát vọng vươn ra biển lớn.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông