Chuyện thời cuộc: Cùng giữ gìn “cơ thể dân tộc”

08:14 01/08/2020

Những thông tin về các ca mắc Covid-19 từ Đà Nẵng tiếp tục tạo ra sự chú ý của dư luận xã hội. Bên cạnh đó, những nội dung liên quan đến việc phát hiện người xuất nhập cảnh trái phép cũng liên tục được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lực lượng vũ trang tại chốt phòng, chống dịch Covid-19

Mặc dù đến thời điểm này, chưa có cơ sở nào cho thấy việc người xuất nhập cảnh trái phép là nguồn lây cho đợt dịch Covid-19 mới, nhưng trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện những lời bình luận, những quan điểm tiêu cực, thậm chí có chủ ý, tổn hại đến vai trò của các lực lượng đang thực thi nhiệm vụ gìn giữ vùng biên giới Tổ quốc.

Cần phải thấy rằng, Việt Nam có chung đường biên giới trên bộ với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia với tổng chiều dài 4.639 km, chưa kể 3.444 km biên giới biển.

Trong khi đó, các lực lượng gìn giữ biên giới dù được tăng cường đến mấy cũng có mức định biên, phải thường trực chiến đấu trong điều kiện vô cùng phức tạp về địa hình, địa thế, địa giới cũng như những khó khăn khác.

 Hơn nữa, trong tình hình thời bình, cơ chế phòng vệ cũng không thể áp đặt như thời chiến, nhằm bảo vệ tính mạng cho cả người Việt Nam và nước láng giềng, bất kể họ là ai.

Thời gian qua, các lực lượng thực thi nhiệm vụ ở vùng biên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ đất nước, vừa quản lý các lĩnh vực liên quan đến thương mậu phát triển kinh tế -xã hội.

Đặc biệt, trong khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành ngoài Việt Nam, thì lực lượng bảo vệ biên giới chính là “tuyến đê bao” quan trọng bậc nhất. Nên không thể đem những suy đoán thiếu căn cứ, tùy tiện, nhằm hạ thấp vai trò của các lực lượng đang ngày đêm túc trực ở vùng biên, vì bình yên cuộc sống.

Trở lại với việc người xuất nhập cảnh trái phép, như đã nói, trong điều kiện địa hình, địa thế, địa giới vô cùng phức tạp, các đối tượng xấu đã lợi dụng điều đó để tổ chức đưa người qua những đường mòn, lối mở, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý xuất nhập cảnh.

Cho thấy, dù ở quốc gia nào chăng nữa, nếu trong cộng đồng vẫn có những “con sâu” vì động cơ cá nhân mà cố tình vi phạm, thì hậu quả là lẽ đương nhiên, chứ không riêng ở Việt Nam.

Thiết nghĩ, từ xưa đến nay nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của toàn dân. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên căng mình thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chuyên trách, thì mỗi người dân cũng cần nhìn rõ trách nhiệm thiêng liêng ấy.

Cả xã hội cùng cảnh giác cao độ, đoàn kết, đồng lòng, không chỉ ghi nhận động viên các cán bộ, chiến sỹ ở vùng biên, mà còn tích cực vào cuộc, góp phần loại trừ những “con sâu” để gìn giữ cho cơ thể dân tộc khỏe mạnh.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông