Chuyện thời cuộc: Đau xót và đáng tiếc

20:11 31/10/2019

Vụ việc 39 người nhập cư trái phép vào Anh bị phát hiện tử vong trong xe container đang gây xôn xao dư luận.

(Hình ảnh minh họa)

          Thoạt tiên có thông tin cho rằng, những nạn nhân trên là người Trung Quốc, trên một số trang mạng xuất hiện những bài viết tỏ ý bài xích, cho rằng đây là điều “xấu hổ” của một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Rồi bất ngờ xảy ra khi một số gia đình ở Việt Nam nghi nạn nhân là con em mình, có đơn xin cơ quan chức năng hỗ trợ xác minh, vấn đề lại quay sang hướng khác.

          Cần phải khẳng định rằng, dù là người Việt Nam, người Trung Quốc hay nạn nhân là công dân của bất cứ quốc gia nào trên thế giới, thì đây đều là một vụ việc hết sức đau lòng, và bản chất của những cái chết là không thay đổi.

Tuy nhiên việc dẫn nguồn tin, bình luận của một số báo xem ra có phần hơi vội vã, bởi trong thời đại công nghệ, nguồn tin nhanh chóng thuận tiện, nhưng trong cái tiện ích vẫn tồn tại những thông tin chưa thể rõ ràng, nhất là những vụ việc nghiêm trọng.

          Trước sự việc này, phát ngôn của đại diện cảnh sát nơi phát hiện vụ việc ở nước Anh cho rằng, “những thông tin thiếu căn cứ sẽ không hữu ích, thậm chí có thể cản trở tiến trình điều tra của cảnh sát”.

Và người này nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không bình luận về bất cứ suy đoán nào liên quan đến quốc tịch của những người đã thiệt mạng… Tôi kêu gọi các nhà báo và người dùng mạng xã hội không suy diễn về danh tính của những người liên quan hay tình hình…”.

          Về phía Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng xác minh vụ việc để có biện pháp xử lý, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi sát tình hình, phối hợp làm việc với phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có công dân Việt Nam. Đồng thời sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

          Như vậy, vụ việc còn đang diễn biến trong khuôn khổ điều tra, dù kết quả thế nào thì thực tế cũng là điều vừa đau xót vừa đáng tiếc, xảy ra trong một xã hội văn minh.

Rất buồn, nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, nếu chứng cứ xác thực nằm trong số các nạn nhân có người Việt Nam, thì đây là bài học cay đắng cho những người vẫn mơ về “miền đất hứa”...

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông