Chuyện thời cuộc: Đẩy mạnh chống tham nhũng

10:09 21/01/2022

Tại cuộc họp về công tác phòng chống tham nhũng trong khối cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương vừa diễn ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: mặc dù dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, khó khăn và ảnh hưởng lớn, song công tác phòng chống tham nhũng trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào kết quả phòng chống tham nhũng của cả hệ thống chính trị.

(Ảnh minh họa)

Theo Thủ tướng Chính phủ, những kết quả đó tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả Hệ thống chính trị và Nhân dân, để lại dấu ấn tốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, củng cố lòng tin của đối tác, các nhà đầu tư.

Đặc biệt, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được đặt lên hàng đầu, coi phòng ngừa là cơ bản, chiến lược, lâu dài, công tác xử lý và khắc phục hậu quả các vụ việc xảy ra là cấp bách, quan trọng. Công tác phòng chống tham nhũng tại các doanh nghiệp và khu vực ngoài nhà nước được mở rộng, triển khai tích cực hơn, đạt kết quả rất rõ rệt.

Trong đó, trong công tác thanh tra, cả nước  đã triển khai 6.712 cuộc thanh tra hành chính và 188.047 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện vi phạm về kinh tế 61.846 tỷ đồng, 7.200 ha đất; kiến nghị thu hồi 16.775 tỷ đồng và 3.497 ha đất; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 245 vụ, 182 đối tượng.

Về điều tra, các cơ quan điều tra trong CAND đã thụ lý điều tra 582 vụ án, 1.262 bị can phạm tội về tham nhũng, trong đó khởi tố mới 310 vụ, 665 bị can, đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố 305 vụ, 804 bị can…

Thủ tướng nêu rõ, đạt được những kết quả trên là do có chủ trương đúng, với quyết tâm chính trị cao của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực, cố gắng, phối hợp nhịp nhàng của các cấp ủy, tổ chức đảng, bộ, ngành, cơ quan, địa phương; sự đồng tình, ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp…

Tuy nhiên bên cạnh đó, công tác phòng chống tham nhũng trong khối Chính phủ và chính quyền địa phương còn có những khó khăn, hạn chế, một số bộ, cơ quan, địa phương vẫn chưa cương quyết, để xảy ra sai phạm.

Đặc biệt là trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khi cả khối đại đoàn kết toàn dân nỗ lực vào cuộc, thì vẫn có những đối tượng lợi dụng tình hình để tham nhũng, trục lợi mà vụ việc xảy ra liên quan đến Công ty Việt Á chỉ là một ví dụ điển hình.

Cho thấy, cuộc chiến phòng, chống tham nhũng càng cần phải tăng cường mạnh mẽ hơn. Nói như cách nói của Thủ tướng Phạm Minh Chính, kinh nghiệm quý được rút ra là phải coi trọng công tác phòng ngừa tham nhũng từ sớm, từ xa, quyết tâm chính trị phải rất cao, nỗ lực phải rất lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó… mới thực sự hiệu quả và phục vụ đắc lực công cuộc phát triển của đất nước.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông