Chuyện thời cuộc: Để suối khoáng nóng Tiên Lãng ngày càng…“nóng”

    15:48 27/03/2023

    Mỏ suối khoáng nóng thuộc xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng là 1 trong 5 mỏ nước khoáng đặc biệt có giá trị của Việt Nam. Với giá trị đặc biệt đem lại, mỏ được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) công nhận có hàm lượng khoáng chất cao, có tác dụnglớn trong chữa bệnh, phục hồi sức khỏe. Mỏ suối khoáng này cùng loại với nguồn nước khoáng nổi tiếng trên thế giới, như: Mirgorod của Nga, Darkov của Tiệp Khắc (cũ), Baisov của Bungari, Elaruc và Sallivs de Jura của Pháp.

    Mặc dù được phát hiện từ năm 1965 nhưng do chiến tranh, đến mãi năm 1983 mỏ này mới được khai thác, đưa vào sử dụng phục vụ đời sống nhân dân, trong đó LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã đầu tư và xây dựng Trung tâm tắm và điều trị sức khỏe. Tiếp theo, đến năm 1999 một dự án đầu tư nước khoáng đóng chai được triển khai.

    Năm 2004, sau khi được giao quản lý, Công ty TNHH Phú Vinh (Hải Phòng) đã đầu tư đồng bộ khu du lịch nghỉ dưỡng với quy mô gần 10 ha. Với được đầu tư hiện đại cùng giá trị mỏ nước khoáng đem lại, khu du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Trong thời gian dài, đây từng được coi là điểm sáng về du lịch nghỉ dưỡng của Hải Phòng.

    Tuy nhiên, sau một thời gian không được đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như chú trọng vào các dịch vụ đi kèm, chủ đầu tư luôn sống trong ánh “hào quang” cũ dẫn đến khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Tiên Lãng đã mất lợi thế của mình và tụt hậu trên bản đồ loại hình du lịch suối khoáng so với các địa phương khác.

    Điều đáng buồn này cũng được bà Nguyễn Thị Mai Phương, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng thừa nhận: “Mặc dù được phát hiện sớm nhưng chưa được đầu tư, khai thác phù hợp nên 2 mỏ suối khoáng (mỏ suối khoáng nóng xã Bạch Đằng và mỏ suối khoáng ngọt thuộc xã Khởi Nghĩa) chưa phát huy hết hiệu quả, đem lại giá trị trên nhiều lĩnh vực cho huyện”.

    Câu chuyện quản lý và phát huy hiệu quả giá trị mỏ suối khoáng nóng luôn là trăn trở của thành phố. Nhìn nhận thấy tiềm năng cũng như lợi thế đem lại của 2 mỏ nước khoáng, 2 tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng đã vào khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Một tin vui đến với người dân Tiên Lãng khi thành phố có chủ trương giao cho đơn vị khác thuê lại khu du lịch nước suối khoáng nóng trên.

    Theo Chi cục thuế khu vực Tiên Lãng- Vĩnh Bảo, tính từ tháng 2-2022 đến nay Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà (trụ sở tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải) đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tiền thuê đất đối với khu du lịch nước suối khoáng nóng Tiên Lãng tại địa phương.

    Được biết, Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà là thành viên của Tập đoàn Sungroup hiện đang quản lý, vận hành tuyến cáp treo tại Cát Hải và đang nghiên cứu, đầu tư nhiều hạng mục dự án phát triển du lịch tại đảo Ngọc.

    Với việc một tập đoàn lớn đang tiếp cận quản lý, đầu tư tại khu du lịch nước suối khoáng nóng Tiên Lãng, tin rằng chỉ thời gian ngắn nữa mỏ suối khoáng nóng đất Tiên sẽ “nóng” hơn và biến nơi đây thành khu nghỉ dưỡng xứng tầm đẳng cấp.  

    TRUNG KIÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông