Chuyện thời cuộc: Du lịch liên thông

10:10 20/10/2021

Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh vừa thống nhất các phương án về việc phối hợp mở lại hoạt động du lịch, trao đổi du khách giữa hai địa phương, phù hợp với điều kiện kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

(Hình ảnh minh họa)

          Theo đó, hai địa phương thống nhất các nội dung: phối hợp xây dựng hoàn thiện hồ sơ đề cử Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long – Cát Bà; phương án tham quan và lưu trú qua đêm trên vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà;  phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động vận chuyển du khách; công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ môi trường tại các vùng giáp ranh… và một số nội dung khác.

          Có thể nói, xét về mọi mặt, Hải Phòng và Quảng Ninh có mối quan hệ hữu cơ hết sức đặc biệt, nhất là liên quan đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương.

          Về địa lý, cả hai cùng nằm trong vòng cung Đông – Bắc, được tạo bởi vùng núi, vùng biển gắn liền, có nhiều điểm tương đồng trong khai thác phát triển. Về chính sách, cả hai địa phương đều nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, đồng thời sở hữu huyết mạch giao thông nối liền Cảng Hải Phòng, xuyên dọc tỉnh Quảng Ninh tới khu vực Nam Trung Quốc.

          Chính vì vậy, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát, quá trình triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề đến mối liên kết truyền thống. Bên cạnh đó, cả hai địa phương cũng đều chịu tổn thất không hề nhỏ trước tác động tiêu cực của dịch bệnh, nhất là các lĩnh vực du lịch, dịch vụ lưu trú, lữ hành, dịch vụ vận tải, thương mại và các dạng hình dịch vụ khác. Trong đó, điểm nhấn tổn thất có lẽ phải kể đến hoạt động du lịch, dịch vụ liên quan đến khai thác di sản của quần thể Hạ Long – Cát Bà.

          Cần phải thấy rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, cũng như thực tiễn phát triển của những năm qua, việc khai thác tiềm năng du lịch biển dọc tuyến vòng cung Đông Bắc đã thực sự trở thành một trong những mũi nhọn phát triển nền “công nghiệp không khói” của Hải Phòng và Quảng Ninh.

Quần thể Hạ Long – Cát Bà cũng thực sự trở thành thương hiệu chung cho cả hai địa phương trong con mắt của du khách trong và ngoài nước. Quá trình đó đã hình thành mối quan hệ gắn bó không thể tách rời, phù hợp với xu hướng và lợi ích của cả hai địa phương, của các doanh nghiệp, người dân và cả du khách, nói cách khác đó chính là du lịch liên thông.

          Trở lại với việc thống nhất các phương án phối hợp nêu trên, cho thấy những bước đi rất chủ động, nhằm phục hồi các hoạt động, từ đó phục hồi phát triển phân ngành kinh tế du lịch, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ, tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương.

Đây là động thái có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi trước những thách thức khó lường của đại dịch Covid-19, việc thống nhất quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện sẽ giúp Hải Phòng cũng như Quảng Ninh có được môi trường an toàn.

          Hy vọng rằng, việc phối hợp nêu trên sẽ phát huy hiệu quả, để du lịch liên thong giữa hai địa phương phục hồi, đóng góp xứng đáng vào thành tựu phát triển chung, để Hạ Long – Cát Bà tiếp tục khẳng định hình ảnh mãn nguyện trên bản đồ du lịch Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông