Chuyện thời cuộc: “Giải oan” cho xăng, dầu

09:46 24/06/2019

Trong thời gian hơn một tháng qua, giá xăng dầu đã liên tục có 3 đợt điều chỉnh theo hướng giảm. Nhưng khác với thông lệ, mỗi lần giá xăng dầu tăng dù nhiều hay ít, dư luận lại “sôi” lên những lời chỉ trích đối với ngành xăng dầu, còn giờ đây với động thái tích cực này rất ít người để ý đến.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu nên nó được người tiêu dùng quan tâm là lẽ bình thường, và thông thường mỗi lần giá mặt hàng này tăng, ngay lập tức  thị trường có hiệu ứng. Cần phải nhắc lại, trong thời gian dài, người tiêu dùng vốn rất bất bình với cách thức mà các nhà kinh doanh xăng dầu áp dụng trong điều chỉnh giá, vì khi tăng thì rất “khủng” và khi giảm lại “nhỏ giọt”. Có lẽ điều này đã tạo ra bức xúc, trở thành mặc cảm đối với dư luận.

Nhưng cũng phải nhìn nhận, không phải khi nào giá xăng dầu tăng cũng tác động mạnh mẽ đến thị trường, nhất là dịch vụ vận chuyển. Nhưng tiếp cận theo hướng khác, mỗi lần xăng dầu tăng giá là một số nhà vận tải lại “đồng ca” đòi tăng giá cước, nhưng khi xăng dầu giảm giá kéo dài hơn một tháng nay, chưa thấy nhà vận chuyển nào thực sự có động thái “đòi” ngược lại.

Tất nhiên, việc tăng giảm giá hàng hóa nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng vì chi phí vận chuyển chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu giá thành hàng hóa khác, nên trong thực tiễn rất nhiều nhóm hàng luôn dựa vào lý do xăng dầu tăng giá để tăng theo, tạo lên tâm lý bất ổn cho thị trường, là điều .

Điều đáng nói là, xăng dầu cũng là một loại hàng hóa vận động theo cơ chế chung, nhưng các mặt hàng khác tăng không sao, mà cứ xăng dầu tăng là bị “ném đá”, liệu đây có phải là hệ quả mang tính phong trào?

Còn diễn biến gần đây, ngành xăng dầu đã thông báo giảm tới lần thứ 3 liên tiếp, trong đó đợt điều chỉnh ngày 17-6 vừa qua tính riêng xăng đã giảm bình quân 1.000 đồng/lít.

Động thái này không chỉ tác động tốt tới thị trường, làm thay đổi hình ảnh của ngành xăng dầu trong mắt người tiêu dùng, mà còn hứa hẹn tạo ra những hiệu ứng rất tốt trong bối cảnh thị trường đang sôi động do nhu cầu du lịch hiện nay.

Như vậy, những việc tiêu cực quanh chuyện tăng giảm giá xăng dầu không thể theo cảm tính đám đông, dồn bức xúc cho các nhà kinh doanh xăng dầu và cơ quan quản lý mặt hàng này. Tuy nhiên, với những bất cập tồn đọng, ngành xăng dầu cũng cần minh bạch hơn, ứng xử hài hòa hơn với thị trường, có thế mới tự thanh minh được cho mình.

Hoàng Minh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông