Chuyện thời cuộc: Gỡ khó cho doanh nghiệp

10:05 27/10/2022

Trong nền kinh tế thị trường, có thể nói vai trò của doanh nghiệp mang tính trụ cột trong nhiệm vụ phát triển, nhìn từ mọi góc độ. Bên cạnh việc bảo tồn và phát triển vốn thông qua các giá trị gia tăng, tạo ra sản phẩm xã hội, đóng góp của doanh nghiệp còn được thể hiện ở những mảng xung yếu của xã hội như tạo công ăn việc làm, nộp ngân sách, xây dựng uy tín vị thế cho địa phương…
Ảnh minh họa

          Chính vì vậy, trong 36 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến hoạt động doanh nghiệp, bằng việc ban hành các chính sách thông thoáng cũng như hoàn thiện thể chế pháp lý để các doanh nghiệp hoạt động.

          Những kinh nghệm thực tiễn từ hoạt động của doanh nghiệp cũng là một kênh hết sức quan trọng, giúp hình thành cơ sở lý luận trong các chiến lược định hướng phát triển kinh tế.

          Hòa chung vào bối cảnh đó, trong nhiều năm, với chủ trương không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thành phố Hải Phòng đã trở thành một trong những địa phương chủ động, linh hoạt và dành quan tâm lớn nhất đến hoạt động của doanh nghiệp.

          Điều đó được thể hiện khá rõ trong kết quả đánh giá hàng năm về kết quả sản xuất kinh doanh, về cải cách thủ tục hành chính, về thu hút đầu tư… Đặc biệt trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19.

          Thời điểm hiện tại, kinh tế toàn cầu đang ngập ngụa trong nguy cơ suy thoái, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cuộc xung đột vũ trang cũng như các chính sách thương mại.

          Trong bối cảnh ấy, kinh tế Việt Nam tiếp tục chủ động thích ứng nhờ các chính sách vĩ mô linh hoạt, một mặt kiểm soát tốt lạm phát, một mặt tập trung khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để tiếp tục tăng trưởng. Trước những thách thức tác động khách quan, kết quả của kinh tế Việt Nam có thể nói là ngoạn mục. Trong đó, trụ cột quan trọng bậc nhất chính là các doanh nghiệp.

          Mặc dù vậy, cũng từ những thách thức đến từ bên ngoài, doanh nghiệp Việt Nam đang gánh chịu áp lực không hề nhỏ. Nhất là khi chúng ta đang triển khai các bước tiến đột phá trong hội nhập quốc tế sâu, rộng, tham gia các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

          Thời gian còn lại của năm 2022 không nhiều, đây là khoảng thời gian nước rút để nền kinh tế cả nước không chỉ củng cố ổn định mà cần tiếp tục phát triển. Trong hoàn cảnh này, có quan điểm cho rằng là lúc Hải Phòng cũng như cả nước cần quyết liệt hơn trong việc chung tay cùng các doanh nghiệp.

          Một mặt cần kiên quyết sàng lọc loại bỏ những hoạt động kinh doanh bất chính để tạo môi trường bình đẳng, một mặt tạp trung tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những khó khăn phát sinh từ doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả.

          Vì vậy việc xác dịnh “nhận việc khó về phía chính quyền, chủ động vào cuộc giải quyết một cách chính đáng nhu cầu của doanh nghiệp” rất cần được tiếp tục phát huy. Để công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trở thành công cụ hữu hiệu nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước, là động lực thúc đẩy hiệu quả bộ máy chính quyền, từ đó phục vụ đắc lực vào công cuộc phát triển.

          Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi thành phố cùng đất nước đang tìm hướng phát triển đột phá, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quyết tâm xây dựng một chính quyền kiến tạo, liêm chính!

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông