Chuyện thời cuộc: Hành động vì trẻ em

09:46 31/05/2019

Như là một thông lệ, dịp nghỉ hè của học sinh phổ thông hàng năm cũng đúng vào dịp tết thiếu nhi 1-6, đồng thời cũng là dịp bắt đầu của “Tháng hành động vì trẻ em”.

Cơ sở vui chơi công cộng cho trẻ ngày càng hạn chế

Có thể nói, hành động vì trẻ em là một nét đẹp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện chính sách ưu việt của Nhà nước ta đối với thế hệ tương lai của đất nước. Mặt khác, cũng là động thái tích cực, minh chững rõ nét trách nhiệm của Việt Nam với tư cách là nước đầu tiên của châu Á và nước thứ hai của thế giới phê chuẩn Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

Tại Hải Phòng, những năm gần đây hoạt động vì trẻ em được coi trọng, luôn thể chế hóa thành chương trình, kế hoạch và được đông đảo các tổ chức cũng như nhân dân hưởng ứng.

Tuy nhiên bên cạnh đó, còn một vấn đề mà mỗi năm khi dịp này đến, không chỉ các bậc phụ huynh mà nhiều người dân còn trăn trở, đó là cơ sở hạ tầng vui chơi dành riêng cho trẻ em trên địa bàn thành phố ngày càng sa sút.

So với các địa phương lân cận, Hải Phòng từng có cơ sở hạ tầng vui chơi giải trí công cộng cho mọi tầng lớp nói chung và trẻ em nói riêng đáng để tự hào, với hàng loạt tụ điểm dịch vụ trò chơi, vận động thể thao ở các cung Thanh Niên, Thiếu Nhi, lao động Việt Tiệp, rồi vườn hoa Kim Đồng, ngã năm Kiến An… chưa kể các nhà văn hóa cấp quận huyện và các trường học.

Nhưng trải qua thời gian, dấu ấn ấy cứ co cụm dần, việc xã hội hóa trên nền tảng cơ sở hạ tầng được giao cho các tổ chức dịch vụ công ích, lửng lơ giữa công và tư đã dẫn đến việc tận thu theo tư duy thời gian, mà thiếu hẳn một sự tăng trưởng kết nối.

          Trong khi đó, cùng với tốc độ phát triển chung, trên địa bàn thành phố thời gian qua mọc lên rất nhiều các tụ điểm vui chơi, giải trí, với sự đầu tư rất lớn từ nguồn xã hội. Nhưng theo ý kiến của nhiều phụ huynh, thì đó vốn dĩ là những tổ hợp không dành riêng cho trẻ em, vả lại chi phí dịch vụ cao, không phải gia đình nào và trẻ em nào cũng có điều kiện tham gia.

Đây quả là một điều ngậm ngùi, trong lúc Hải Phòng đang trở thành điểm sáng tính theo nhưng chỉ số bứt phá về phát triển kinh tế - xã hội, thì thực trạng này lại như nốt nhạc trầm chưa xứng với tầm vóc của thành phố.

          Có thể nói, ngày quốc tế thiếu nhi 1-6 hàng năm bao giờ cũng để lại dấu ấn rất lớn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cả xã hội đối với thế hệ tương lai. Nhưng quan tâm là một lẽ, còn điều kiện thực hiện lại hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng gia đình.

Hy vọng rằng, để giải quyết bài toán này, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, nhưng mấu chốt phải từ những động thái thiết thực hơn của những tổ chức mang ý nghĩa “đầu tầu”.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông