Chuyện thời cuộc: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

09:45 06/05/2022

UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch 95/KH-UBND về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hải Phòng, giai đoạn 2022 – 2025, động thái này nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa rất cần cơ chế hỗ trợ thiết thực

Nhìn lại thời gian, trong hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, có thể nói Hải Phòng cũng như cả nước, hệ thống các doanh nghiệp nhỏ và vừa chính là một trong những nền tảng đầu tiên hình thành khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trong bối cảnh các doanh nghiệp lớn thuộc sở hữu Nhà nước chưa tái cơ cấu hoặc chuyển đổi. Điều đó đã giúp chúng ta hội tụ những nhận thức đầu tiên từ thực tiễn, trong giai đoạn vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường.

Những năm gần đây, kết quả thu hút đầu tư nước ngoài thực sự là chất xúc tác phát triển mạnh mẽ độ ngũ doanh nghiệp trong nước, cùng với đó các doanh nghiệp lớn của Nhà nước cũng được tái cơ cấu, chuyển đổi cổ phần hóa, tư hữu hóa.

Theo xu thế tất yếu, điều đó cũng đồng nghĩa với việc hệ thống các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải cạnh tranh gay gắt hơn, xoay xở vất vả hơn để trụ vững trong thị trường. Nhưng cũng cần phải khẳng định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đóng góp rất lớn vào hoạt động kinh tế và ngân sách, khi mà thành quả này từ các doanh nghiệp lớn còn bộc lộ bất cập.

Vào thời điểm nào, thành phố cũng như Nhà nước đều nhìn nhận rất rõ vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách kích cầu, nhưng khi triển khai trong thực tiễn vẫn còn những vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.

Chính vì vậy, việc thành phố ban hành Kế hoạch 95/KH-UBND có ý nghĩa rất thiết thực, nhằm thể chế hóa các cơ chế, chính sách, để động viên các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, cải thiện năng lực cạnh tranh, đóng góp nhiều hơn và ổn định hơn vào nền kinh tế.

Theo đó, thành phố đề ra một số nội dung, giải pháp thực hiện hỗ trợ, gồm: hỗ trợ tiếp cận tín dụng; thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng; hỗ trợ thuế, kế toán; hỗ trợ công nghệ, cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật; mở rộng thị trường; hỗ trợ thông tin, tư vấn pháp lý; phát triển nguồn nhân lực; chuyển đổi từ hộ kinh doanh; khởi nghiệp sáng tạo; tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị…

UBND TP cũng yêu cầu các nhiệm vụ, nội dung hỗ trợ phải bám sát nội dung quy định của Pháp luật cũng như các quy định của Chính phủ liên quan,  đảm bảo sự cân đối về nguồn lực và thống nhất thực hiện giữa các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan để hỗ trợ có hiệu quả doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố. Nhất là những doanh nghiệp gặp nhiều khó kahwn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

          Vấn đề đặt ra là, trong quá trình đưa văn bản mới vào cuộc sống, sẽ liên quan đến rất nhiều ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đỏi hỏi cả chất lượng chuyên môn và tình thần trách nhiệm cao. Hy vọng rằng, điều nay sẽ diễn ra suôn sẻ, thực sự là cú hích quan trọng để phát triển đội ngũ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố tới đây.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông