Chuyện thời cuộc: Hướng biển

09:29 05/07/2020

Sau thời gian dài chờ đợi, dự án đóng mới tàu thủy khách ra đảo Bạch Long Vỹ đã cơ bản hoàn thành, con tàu mang tên Hoa Phượng Đỏ sẽ rẽ sóng ra khơi trong thời gian tới.

Tàu Hoa Phượng Đỏ tại huyện đảo Bạch Long Vỹ (Ảnh tư liệu)

          Hải Phòng được biết đến với vị thế là thành phố cảng cửa ngõ giao thương quốc tế lớn nhất miền Bắc, trung tâm công nghiệp, dịch vụ của cả nước. Nhưng Hải Phòng cũng nằm trong những địa phương đặc thù, khi sở hữu tới 2 huyện đảo, trong đó có huyện tiền tiêu Bạch Long Vỹ.

Bên cạnh việc phát triển mạnh mẽ kinh tế biển nói chung, Hải Phòng còn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ Quốc.

          Huyện đảo Bạch Long Vỹ nằm cách đất liên hơn 100km, được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là khu vực bảo tồn đa dạng sinh học đặc biệt. Đây cũng là địa danh chứa đựng nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế biển, với định hướng là trung tâm hậu cần nghề cá và du lịch của Vịnh Bắc Bộ.

Tuy nhiên thời gian qua, việc di chuyển từ đất liền ra Bạch Long Vỹ còn gặp nhiều khó khăn, do phương tiện chủ yếu là tàu cá, ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu phát triển của huyện đảo. Chính vì vậy, dự án đóng mới tàu thủy chuyên dụng cho tuyến Bạch Long Vỹ có ý nghĩa rất lớn.

Trên tinh thần đó, UBND TP đã ban hành Quyết định số 1823/QĐ-UBND ngày 30-6-2020, về việc tổ chức quản lý, khai thác hoạt động của tàu khách Hoa Phượng Đỏ.

Trong đó xác định rõ đây là tàu biển công vụ có nhiệm vụ chở người và hàng hóa từ Hải Phòng ra đảo Bạch Long Vỹ và ngược lại, đồng thời thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ, phát triển kinh tế huyện đảo Bạch Long Vỹ, các nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn hàng hải và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Theo Quyết định 1823, UBND huyện Bạch Long Vỹ chịu trách nhiệm quản lý mọi hoạt động về tổ chức nhân sự, bộ máy thuyền viên, kế hoạch hoạt động của tàu Hoa Phượng Đỏ.

Về cơ chế tài chính, trước mắt tàu phục vụ miễn phí việc đi lại của quân, dân trên đảo nên sử dụng 100% ngân sách thành phố. Trong trường hợp tàu thực hiện các hoạt động cứu nạn, cứu hộ hàng hải và các hoạt động nhiệm vụ chính trị khác, chi phí sẽ do đơn vị sử dụng tàu chi trả tuân thủ theo Luật, các công ước Hàng hải có liên quan và các quy định hiện hành.

          Có thể nói, với việc đưa tàu Hoa Phượng Đỏ vào vận hành khai thác, cũng như ban hành cơ chế liên quan, Hải Phòng đã thể hiện ró trách nhiệm, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc.

Đây là niềm vui, niềm tự hào không chỉ đối với quân, dân huyện đảo Bạch Long Vỹ, mà còn là nỗi niềm mong đợi của nhân dân Hải Phòng cũng như cả nước, với tâm thức luôn hướng về biển, đảo thiêng liêng.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông