Chuyện thời cuộc Khát vọng hòa bình

10:25 19/02/2019

Cách đây 40 năm, ngày 17-2-1979, quân đội Trung Quốc đã nổ súng tấn công trên toàn tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam, từ Phong Thổ (Lai Châu) đến Móng Cái (Quảng Ninh), với chiều dài hơn 1.400km. Dù sau đó 1 tháng, vào ngày 18-3-1979, quân Trung Quốc đã rút khỏi Việt Nam, nhưng tình hình biên giới Việt - Trung vẫn ở trong tình trạng căng thẳng suốt 10 năm sau đó, tính đến năm 1989.

Hình ảnh cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc là một sự thật lịch sử. Những ngày này, trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội, tràn ngập thông tin về cuộc chiến, có cả hồi ức của những người trực tiếp tham gia, quan điểm của những người cùng thế hệ đó và ý chí của lớp lớp các thế hệ kế tiếp. Trong đó toát lên rõ nhất là niềm tự hào về chiến thắng oanh liệt, của những đồng bào, chiến sỹ đã kiên cường đánh trả đối phương để bảo vệ từng tầng đất thiêng liêng, viết tiếp trang sử hào hùng chống ngoại xâm của dân tộc, bảo vệ bờ cõi, nền hòa bình, độc lập của Tổ quốc.

40 năm đã trôi qua, bình yên đã trở lại trên dải biên cương, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đã mở ra trang mới, trở lại láng giềng hữu nghị, tình hình thế giới cũng có nhiều biến đổi. Cần phải khẳng định rằng, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là gác lại quá khứ đau thương, xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi giữa các nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Đối với Trung Quốc cũng vậy, chúng ta luôn mong muốn và củng cố mối quan hệ thân thiết, hợp tác, hữu nghị, nhưng chúng ta luôn phản đối tư tưởng thù địch, bá quyền, nhằm phá vỡ môi trường hòa bình, làm tổn hại đến chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam. Đó chính là trách nhiệm cao cả nhất.

Chúng ta cũng kiên quyết phê phán những biểu hiện sai trái, thù địch, xuyên tạc, vu cáo, lợi dụng sự kiện biên giới phía Bắc để kích động, chống phá Đảng và Nhà nước, chia rẽ quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc. Nhưng chúng ta có quyền nhìn lại, để đánh giá sự thật lịch sử, để trân trọng hơn giá trị của hòa bình, điều mà người dân hai nước cả Việt Nam và Trung Quốc đều khao khát. Đồng thời cũng để tôn vinh những đồng bào, chiến sĩ từng chiến đấu, hy sinh, cho máu đỏ họ đổ xuống vùng biên giới thêm ý nghĩa, để các thế hệ tiếp nối thấm đậm niềm tự hào dân tộc, kết tụ trong nhiệt huyết, tinh thần người Việt Nam hôm nay thêm ý chí sức mạnh đưa đất nước tiến lên.

                                                                                      Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông