Chuyện thời cuộc: Khơi dậy niềm tự hào

09:50 01/05/2020

Ngày 30-4, ngày này 45 năm trước, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 của chúng ta kết thúc thắng lợi, miền Nam được giải phóng. Nước Việt Nam hoàn toàn thống nhất, dân tộc Việt Nam hoàn toàn được độc lập, tự do, sau hàng trăm năm đô hộ của các thế lực thực dân, đế quốc.

(Hình ảnh minh họa)

Ngày 30-4-1975 đi vào lịch sử dân tộc cũng như cả thế giới, với vai trò chấm dứt một cuộc chiến dài nhất lịch sử chiến tranh thế giới, đồng thời tàn khốc bậc nhất thế giới trong mọi thời đại.

Trong cuộc chiến này, Việt Nam cũng trở thành đất nước bị tàn phá bằng bom mìn nhiều nhất trong lịch sử thế giới, với trên 15,35 triệu tấn, trong đó có 7,85 triệu tấn bom, gấp 3 lần tổng số bom tất cả các nước sử dụng trong thế chiến thứ 2. Chưa kể tới 7,5 triệu tấn đạn dược, cùng khoảng 45.260 tấn chất độc hóa học được Mỹ và tay sai sử dụng.

Tổng cộng trong 20 năm, Mỹ huy động vào cuộc chiến Việt Nam 6,6 triệu lượt quân, chiếm 15% nam thanh niên toàn nước Mỹ. Với gần 60 nghìn người lính tử trận, khoảng 305 nghìn người thương tật và khoảng 700 nghìn người bị mắc các chứng rối loạn tâm thần, chiến tranh Việt Nam trở thành một chương buồn của lịch sử nước Mỹ. 

Chưa hết, trong cuộc chiến Mỹ đã huy động 60% không quân chiến lược với hơn 2.300 máy bay, 15/18 hàng không mẫu hạm, 3.000 xe tăng và thiết giáp các loại, 2.000 khẩu pháo hạng nặng.

Ngoài ra Mỹ đã đổ tiền giúp quân lực Việt Nam cộng hòa 1.800 máy bay, 2.000 xe tăng thiết giáp, 1.500 khẩu pháo, 50 nghìn xe cơ giới quân sự và 2 triệu khẩu súng các loại.

Đó là câu chuyện của cách đây 45 năm trở về trước, giờ đây quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã trở lại bình thường, nhưng lịch sử là lịch sử, quá khứ có thể khép lại nhưng lịch sử là không thể thay thế.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta đã nỗ lực xây dựng mối quan hệ toàn diện với Mỹ, để Nhân dân hai nước từng bước hòa nhập vào không gian hữu nghị quốc tế, nhằm góp phần xây dựng hòa bình, ổn định thế giới.

Tại thời điểm này, khi nước Mỹ và nhiều quốc gia khác đang phải đối đầu với đại dịch Covid-19, chúng ta đã gửi gắm chia sẻ, hỗ trợ  cả vật chất và tinh thần, đó chính là ý chí và bản lĩnh mang tên Việt Nam.

Ngày 30-4 năm nay nhắc lại trang sử hào hùng của dân tộc, cũng là lúc chúng ta đang tận hưởng thêm niềm tự hào, trước những thành công ban đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

 Chúng ta đã chiến thắng trong tất cả các cuộc chiến, dù đó là kẻ thù chiến tranh hay dịch bệnh, nhìn sang nước Mỹ và thế giới, nhìn về quá khứ, để chúng ta trân quý hơn niềm tự hào ấy. Càng thêm tin hơn vào con đường Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông