Chuyện thời cuộc: Kinh tế Hợp tác xã

14:37 25/10/2021

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn vừa tổ chức tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp.

(Ảnh minh họa)

Đánh giá cho thấy, kể từ năm 2012, thời điểm triển khai Nghị quyết số 13 và Luật HTX đến nay, cả nước có 97% HTX nông nghiệp thực hiện đăng ký lại, chuyển đổi mô hình hoạt động. Đồng thời có gần 11.000 HTX mới thành lập, đưa tổng số HTX nông nghiệp của nước ta lên gần con số 18.000.

Ngược dòng thời gian, có thể nói mô hình HTX đã giữ vai trò hết sức to lớn, thậm chí là cốt lõi trong nền kinh tế nước ta, nhất là thời kỳ còn vận hành theo cơ chế tập trung. Mô hình HTX đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội, từ tinh thần, vật chất đến trí tuệ, góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng nông thôn, nông nghiệp nói riêng và đất nước nói chung.

Kể từ khi Đảng ta phát động đổi mới, mở cửa, nền kinh tế chuyển sang vận hành theo cơ chế thị trường, các mô hình HTX kiểu cũ đã không còn phù hợp. Nhưng trên thực tế, hoạt động liên minh, liên kết, hợp tác trong  sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nhiều lĩnh vực khác luôn tồn tại, là một xu hướng tất yếu, dù nền kinh tế vận hành theo cơ chế nào.

Chính vì vậy, trên cơ sở đánh giá kết quả từ khi đất nước đổi mới và những kinh nghiệm hội nhập, Luật HTX ra đời là một bước ngoặt lớn, nhằm hướng tới các mô hình HTX hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, trở lại với đánh giá của Bộ NN&PTNT, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các mô hình HTX thời gian qua vẫn bộc lộ không ít hạn chế, bất cập.

Trong đó, một số cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương còn lúng túng, thiếu các biện pháp, giải pháp cụ thể, thậm chí chưa thực sự quan tâm đúng mức. Số lượng HTX thành lập mới tăng mạnh, nhưng số HTX hoạt động có hiệu quả còn thấp, thiếu tính bền vững, quy mô thành viên và doanh thu của các HTX  nông nghiệp còn nhỏ bé.

Thực tế cho thấy, trong quá trình phát triển những năm qua, nông nghiệp, nông dân và nông thôn  được quan tâm, nhưng vẫn luôn là vấn đề lớn trong cơ cấu phát triển, chưa thực sự xứng tầm với quy mô của nền kinh tế.

 Câu chuyện về sản phẩm nông nghiệp lúc ùn ứ, rớt giá, khi khan hiếm mất cân đối cung cầu vẫn thường xuyên xảy ra, khiến bài toán về liên kết, liên minh, hợp tác dù được đặt ra từ lâu những vẫn còn nan giải.

Con số đánh giá của Bộ NN&PTNT cũng chỉ rõ, các dịch vụ sơ chế, chế biến, bảo quản, số lượng các HTX có khả năng liên kết hiệu quả với doanh nghiệp, chế biến và tiêu thụ nông sản chưa nhiều, mới chỉ đạt khoảng  24% tổng số HTX. Mặt khác, đóng góp chung của mô hình HTX trong nền kinh tế và ngân sách còn hạn chế, trong đó Hải Phòng cũng không phải ngoại lệ.

Được biết, sắp tới thành phố Hải Phòng sẽ tổ chức tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Luật HTX, hy vọng rằng qua đợt đánh giá này, vai trò, vị thế của HTX sẽ được rõ nét hơn, từ đó phát huy hiệu quả hơn, định hình là một yếu tố không thể tách rời trong cơ cấu kinh tế Hải Phòng cũng như cả nước.

Hoàng Minh

         

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông