Chuyện thời cuộc: Kỳ nghỉ hè đến muộn

17:08 19/06/2020

Tại thời điểm này, học sinh các cấp học phổ thông đang “đua nước rút” cho những môn học cuối cùng của năm học 2019-2020, tiếp đó kỳ nghỉ hè năm nay sẽ chính thức bắt đầu.

(Hình ảnh minh họa)

So với mọi năm, kỳ nghỉ hè 2020 muộn hơn khá nhiều về thời gian, mà theo thông lệ mọi năm thường từ tháng 6, nguyên nhân bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 không chỉ gây xáo trộn nền kinh tế, xáo trộn các hoạt động xã hội, mà còn gây biến động lớn cho ngành giáo dục, khi học sinh các cấp học phải nghỉ kéo dài, các chương trình giảng dạy cũng ít nhiều phải điều chỉnh.

 Giữa bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành trên thế giới với con số hơn 8 triệu người mắc bệnh, hơn 400 nghìn người đã tử vong, thì Việt Nam đã hơn 60 ngày qua không có thêm người mắc bệnh trong cộng đồng.

Đây là một kỳ tích và Hải Phòng đương nhiên trở thành kỳ tích trong kỳ tích, khi ngăn chặn thành công không để dịch bệnh xâm phạm. Đặc biệt hơn, Hải Phòng cũng như cả nước đã chuyển sang “trạng thái bình thường mới” một cách suôn sẻ, rất hệ thống và trật tự, niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước được dâng cao.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến ngành giáo dục, trong đó bao gồm cả giáo viên, học sinh và những người liên quan. Bởi lẽ, trong trạng thái “bình thường mới”, tính đến thời điểm khởi đầu của năm học thì kỳ nghỉ năm nay sẽ ngắn hơn 1 tháng.

Như vậy, thày trò các trường sẽ rất tất bật, vừa chuẩn bị cho các nội dung sinh hoạt hè, vừa dồn sức vào các kỳ thi đối với học sinh cuối cấp, vừa phải rà soát điều chỉnh lại các chương trình giáo dục cho năm học mới… Bên cạnh đó, bản thân các phụ huynh cũng như học sinh cũng phải xây dựng những kế hoạch “khác hơn” so với những kỳ nghỉ mọi năm.

Tóm lại, kỳ nghỉ hè năm nay là một kỳ nghỉ đặc biệt, nhiều vấn đề cần sự quan tâm hỗ trợ từ chính sách cũng như cộng đồng, để các thầy cô cũng như các em học sinh giảm bớt áp lực. Được biết, UBND TP vừa ban hành Kế hoạch hè 2020 với chủ đề “Vui hè an toàn – Trao ngàn yêu thương”, hy vọng sẽ đem đến cho các thầy trò cấp học phổ thông những cảm xúc mới.

Nhưng dẫu sao, sự đặc biệt cũng tạo những dấu ấn mạnh mẽ, trở thành kỷ niệm khó quên trong hành trang của các em học sinh, trên lộ trình lập nghiệp. Chúc các em bước vào một kỳ nghỉ tràn đầy hy vọng!

                                                                      Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông