Chuyện thời cuộc: Lập trường

14:54 06/11/2017

Trong buổi chủ trì một cuộc họp quan trọng của lãnh đạo thành phố gần đây, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành lưu ý, hiện nay có một bộ phận cán bộ chưa thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, lời nói không đi đôi với việc làm, hoặc cùng một vấn đề nhưng quan điểm mỗi lúc một khác…

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, tư tưởng và hành động như vậy không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến các quyết sách của thành phố trong quá trình phát triển, mà còn làm tổn hại uy tín của cán bộ, của các cấp lãnh đạo đối với nhân dân, đây là điều phải chấn chỉnh.

Cần phải thấy rằng, mọi chiến lược phát triển của thành phố đều dựa trên nền tảng phát huy dân chủ cao độ, mọi quyết sách đều là sản phẩm thể hiện ý chí tập thể, và các cuộc họp, hội nghị, diễn đàn, hội thảo… đều có chung một tính chất như vậy. Tuy nhiên, thực tế có không ít cán bộ, đôi khi lập trường không rõ ràng, nhưng đôi khi là né tránh trách nhiệm, hoặc lo ngại tổn hại đến lợi ích cá nhân, nên ý kiến đóng góp cho cùng một nội dung không thống nhất trong các thời điểm khác nhau.

Trên lĩnh vực tham mưu, có cán bộ chỉ tham mưu “xuôi” theo ý lãnh đạo, khiến những thông tin có lúc không trung thực, và các quyết định lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng vì thế không bám sát thực tiễn. Điều này xảy ra không ít, nhất là ở những sự kiện phức tạp phát sinh trên địa bàn thành phố mấy năm qua.

Điều quan trọng là, về mặt vĩ mô các cơ chế, chính sách chiến lược đúng đóng góp không nhỏ vào thành công chung của cả thành phố và đất nước, ngược lại nếu cơ chế, chính sách không thiết thực, sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Về mặt vi mô, mọi chính sách cuối cùng đều đi vào cuộc sống, nếu ảnh hưởng tiêu cực đến an sinh xã hội, đến lợi ích chính đáng của người dân, sẽ làm giảm sút niềm tin của dân với Đảng và Nhà nước. Mà nguyên nhân, đôi khi chỉ vì lập trường, quan điểm “bất nhất” của một vài cán bộ, như một nút thắt trong hệ thống lãnh đạo, điều hành kể trên.

Trong bối cảnh thành phố và cả nước đang trở mình mạnh mẽ, nhằm xây dựng một chính quyền kiến tạo, phục vụ, yêu cầu về chất lượng cán bộ càng cần phải được đề cao. Theo Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, những biểu hiện trên của một bộ phận cán bộ chính là bản chất của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cần phải nghiêm túc kiểm điểm và kịp thời sửa chữa theo tinh thần Nghị quyết TW4 khóa XII. Có như vậy, mọi nút nghẽn mới được khơi thông, con đường phát triển mới thực sự được rộng mở.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông