Chuyện thời cuộc: Mở lại các chuyến bay

10:59 21/02/2022

Từ ngày 15-2 vừa qua, hàng không Việt Nam bắt đầu mở lại toàn bộ đường bay thường lệ quốc tế đến các nước sau gần hai năm đóng cửa, như vậy toàn bộ các chặng bay cả trong và ngoài nước đã trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

(Ảnh minh họa)

Trước đó, bắt đầu từ tháng 4-2020, trong bối cảnh dịch Covid bùng phát mạnh trên thế giới, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Một số hãng hàng không sau đó đã được khai thác lại các chuyến bay quốc tế, song chỉ chở hàng hóa vào và chở khách từ Việt Nam đi.

Các chuyến bay đưa khách đến Việt Nam chỉ thực hiện theo sự cho phép của cơ quan chức năng, với hành khách là công dân có hoàn cảnh khó khăn, chuyên gia, doanh nhân, lao động kỹ thuật cao... và phải tuân thủ các quy định chặt chẽ về phòng, chống dịch bệnh.

Có thể nói, việc hạn chế các hoạt động thương mại hàng không trong thời gian qua đã anh hưởng không nhỏ đến ngành hàng không nói riêng, cũng như nhiều lĩnh vực khác nói chung.

Trong đó, tổn thất trong kinh doanh của các hãng hàng khong và dịch vụ liên quan là rất lớn, đồng thời việc gián đoạn một dạng hình giao thông tiện ích bậc nhất cũng gây tổn thất cho các quan hệ giao thương, du lịch, giao lưu văn hóa…

 Đây là một hệ lụy thuộc diện bất khả kháng giữa những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19, mà Hải Phòng nơi có cảng hàng không quốc tế Cát Bi cũng không ngoại lệ.

Dịch bệnh Covid-19 chưa kết thúc, thậm chí tiếp tục gia tăng cường độ lây lan, nhưng bối cảnh của hơn hai năm trước khi dịch bệnh mới xuất hiện so với hiện nay đã rất khác.

Nếu như trước kia các chuyến bay quốc tế bị xem như nguồn “nhập khẩu” dịch bệnh Covid-19 vào Việt Nam, thì đến nay Việt Nam cũng như thế giới đã nhận diện rõ hơn mức độ nguy hại cũng như thay đổi phương pháp tiếp cận đối với căn bệnh thế kỷ này.

Riêng đối với Việt Nam, với nỗ lực to lớn của Nhà nước, đã trở thành quốc gia có tỷ lệ bao phủ Vắc – xin thuộc nhóm đứng đầu thế giới, đủ khả năng phòng vệ trước đại dịch. Đã đến lúc chúng ta cần trút bỏ những nỗi lo mơ hồ, chuyển từ bị động sang chủ động, chuyển từ suy diễn sang dự báo khoa học có kiểm soát.

Vì vậy việc phục hồi các hoạt động để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là hết sức cần thiết, đây cũng là tinh thần cốt lõi trong Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm sát dịch bệnh.

Được biết, cùng với việc quyết định mở lại toàn bộ các chuyến bay như thường lệ, cơ quan chức năng Việt Nam cũng ban hành các quy định về phòng dịch đối với người nhập cảnh Việt Nam.

Cụ thể, khi lên máy bay, hành khách cần có giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính với nCoV có hiệu lực trong 72 giờ; giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu Vắc-xin hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19. Khi đến Việt Nam, hành khách tiếp tục thực hiện các uy định theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với từng nhóm trường hợp cụ thể.

Tin tưởng rằng, sau những gì chúng ta đã trải qua cũng như những bài học được đúc rút sau hơn hai năm gông mình chống lại dịch bệnh Covid-19, việc mở cửa bình thường trở lại đối với ngành hàng không cũng như các hoạt động khác sẽ tạo cơ hội cho cộng đồng xã hội vận hành hiệu quả trong trạng thái mới.

Việc chủ động và sẵn sàng đối mặt để chiến thắng sẽ phục vụ đắc lực công cuộc phát triển nhanh, bền vững mà Hải Phòng cũng như cả nước đang hướng tới.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông