Chuyện thời cuộc: Mùa gặt

10:02 16/11/2019

Mỗi mùa thu hoạch lúa, việc người dân đốt rơm tạo ra những khoảng khói mù mịt, theo gió bay đi khắp nơi không còn là câu chuyện lạ. Vấn nạn này xảy ra phổ biến không chỉ ở Hải Phòng, mà ở khắp các địa phương, thậm chí cả Thủ đô Hà Nội cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.

Hình ảnh minh họa

Ngày trước, khi việc sinh hoạt không được thuận tiện như bây giờ, rơm được coi là một thứ tài sản không thể tách rời của nhà nông. Rơm loại đẹp để bện chổi, loại vừa vừa làm thức ăn cho trâu, loại xấu để trát vách nhà, đun bếp hoặc băm trộn thành chế phẩm phân hữu cơ, chưa kể mùa đông còn được vò lại làm đệm giường chống rét để ngủ…

Còn bây giờ, chẳng ai làm những việc ấy nữa, rơm đã chấm dứt vai trò “lịch sử” và trở thành vô dụng, nên bị đốt bỏ. Nghĩa là “văn hóa” đốt rơm mới chỉ xuất hiện, giờ nhanh chóng trở thành phổ biến.

Cứ mỗi mùa gặt, đi bất cứ đường nào về khu vực nông thôn cũng bắt gặp bà con tuốt lúa, thản nhiên bắc máy cho lúa vào “xay”, phun rơm vượt qua đường, bất biết những người khác đi lại thế nào, tuốt xong là đốt. Theo phản ánh của một số cán bộ địa phương, mấy năm qua công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, tình trạng này đã giảm nhưng chưa triệt để.

Bởi lẽ, cái khó là rơm thừa chưa biết để làm gì thì chỉ có đốt lấy tro rắc xuống ruộng cải tạo đất, chứ ủ thì phải rất lâu mới phân hủy được, hơn nữa lượng rơm rất nhiều, cũng chẳng có diện tích mà ủ. Nên có khi rơm chỉ hơi khô toai hoái, chủ chưa kịp đốt thì cũng có người khác “ngứa tay” đốt hộ,.

Khổ nỗi, rơm tươi đốt không cháy hẳn mà ngún nên mới nhiều khói, có đống lớn cháy cuồn cuộn cả tuần không hết. Ảnh hưởng do cản trở giao thông trực tiếp đã rõ, ô nhiễm môi trường cũng đã rõ, mà ngay những con đường có khi vừa mới hoàn thành, đã bị nhiệt độ của những đống rơm làm biến dạng, thêm vài trận mưa là biến thành ổ trâu, ổ voi. Thành thử câu chuyện đốt rơm vốn dĩ đã gây bức xúc từ lâu, nhưng lời giải đến nay vẫn chưa có đáp số hoàn hảo.

Mới thấy, một việc tưởng nhỏ nhưng đúng là không hề đơn giản. Nhưng buồn hơn, nếu tình hình không được cải thiện, thì chả nhẽ chúng ta đem nét văn hóa này để nỗ lực phấn đấu xây dựng thành phố xanh, văn minh, hiện đại hay sao?

Dường như những mục tiêu kia vẫn vời vợi giống như khói lúa mịt mù, khi mà chúng ta chưa “xanh hóa” được cộng đồng.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông