Chuyện thời cuộc: Năm học mới

15:06 10/09/2020

Cùng với cả nước, ngày 5-9 vừa qua gần nửa triệu học sinh các cấp học phổ thông trên địa bàn Hải Phòng đã chính thức bước vào năm học 2020-2021, đúng theo lịch trình như mọi năm, giữa bối cảnh tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19.

Học sinh Hải Phòng bước vào năm học mới (ảnh Hải Hậu)

Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 không chỉ gây xáo trộn nền kinh tế, xáo trộn các hoạt động xã hội, mà còn gây biến động lớn cho ngành giáo dục, khi học sinh các cấp học phải nghỉ kéo dài, các chương trình giảng dạy cũng ít nhiều phải điều chỉnh.

Trong lúc dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành trên thế giới với con số gần 30 triệu người đã nhiễm mắc, thì Việt Nam liên tiếp giành thắng lợi, lần lượt đẩy lùi sức tấn công mạnh mẽ của đại dịch, kể cả đợt dịch thứ 3 tái bùng phát từ Đà Nẵng. Đây là một kỳ tích, và Hải Phòng đương nhiên trở thành kỳ tích trong kỳ tích, khi ngăn chặn thành công không để dịch bệnh xâm phạm.

Trong thư gửi ngành giáo dục – đào tạo nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã viết: “… mặc dù đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến các hoạt động của ngành giáo dục nhưng với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, ngành giáo dục đã chủ động, nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, thực hiện thành công vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm học”

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nêu rõ: “Đây cũng là năm học cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020 của ngành giáo dục, được ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, việc tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 bảo đảm an toàn trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao”.

Cho thấy, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã đem đến cho ngành giáo dục một đợt thử thách rất lớn, với riêng các em học sinh thì đây là một dấu ấn vô cùng đặc biệt. Dấu ấn mạnh mẽ ấy sẽ trở thành kỷ niệm khó quên trong hành trang của các em học sinh, trên lộ trình lập nghiệp.

Để trải qua những khó khăn, thế hệ các em sẽ được rèn luyện tốt hơn, trau dồi nhiều hơn những kỹ năng cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng, thực sự xứng đáng là khát vọng, là niềm tin, là tương lai của đất nước.

Xin được nhắc lại lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành giáo dục và các em học sinh, sinh viên đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong năm học mới.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông