Chuyện thời cuộc: Năm tròn

09:52 09/10/2018

Bắt đầu từ ngày 15-10-2018, Nghị định số 111/2018/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các Bộ, ngành, địa phương, bắt đầu có hiệu lực (dưới đây gọi chung là ngày kỷ niệm).

(Tái hiện lịch sử trong một dịp truyền thống - ảnh chỉ mang tính minh họa)

Nhìn vào thực tế những năm qua, việc tổ chức rầm rộ các ngày kỷ niệm đã trở thành một trào lưu diễn ra trên diện rộng, ở khắp cả ba miền đất nước, ở mọi lĩnh vực với quy mô nhiều tầng nhiều lớp khác nhau.

Bên cạnh những giá trị về tinh thần, việc tổ chức những sự kiện này đôi khi vượt quá mức cần thiết, chẳng hạn cùng một ngày thành lập nhưng từ cấp cơ sở đến cấp Trung ương đều tổ chức linh đình. Hoặc cùng một ngành dọc, nhưng ở mỗi cấp vừa tổ chức ngày ngày của riêng mình, vừa tổ chức kỷ niệm các ngày khác của cấp trên, nhất là những dịp vào năm chẵn, năm tròn (có đuôi số cuối cùng là 5 hoặc 0).

Bên cạnh đó, tính trào lưu “ngày kỷ niệm” thậm chí còn góp phầm làm giảm những giá trị đóng góp thực sự của chính những ngành, những địa phương cho công cuộc chung.

Đơn cử như có ngành, vì không tìm được cơ sở dữ liệu gốc, đã lấy những văn bản gắn với việc thành lập hoặc chia tách hành chính của địa phương liên quan làm cơ sở chọn ngày kỷ niệm, trong khi đóng góp của ngành đó đã xuất hiện từ trước đó hàng chục năm.

Mỗi dịp kỷ niệm là một cuộc đầu tư rất lớn, không chỉ làm giảm nhịp độ hoạt động của chức trách nhiệm vụ được giao, mà còn tạo ra sự lãng phí rất lớn về thời gian, kinh phí của cả nhà nước và xã hội.

Bất cập trên đã được nêu ra rất nhiều trên hệ thống công luận cũng như diễn đàn quốc gia, chính vì vậy Nghị định 111/2018/NĐ-CP có ý nghĩa thiết thực, nhằm chấn chỉnh thực trạng này.

Theo Nghị định, việc tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống khi có văn bản thành lập hoặc quyết định công nhận của cơ quan có thẩm quyền và chỉ được tổ chức lễ kỷ niệm vào năm tròn (năm có chữ số cuối cùng là số 0); trường hợp bộ, ngành, cấp tỉnh đồng thời có ngày thành lập, ngày tái lập, ngày truyền thống thì chỉ được lựa chọn một trong các ngày trên để tổ chức kỷ niệm; không tặng quà và tổ chức chiêu đãi trong các hoạt động kỷ niệm.

Điều quan trọng là Nghị định 111/2018 cũng quy định rất cụ thể, chi tiết các khái niệm, quy trình công nhận ngày thành lập, ngày truyền thống cũng như quy mô, nghi thức tổ chức kỷ niệm. Hy vọng rằng, Nghị định 111/2018 sẽ được triển khai hiệu quả trong thực tiễn, góp phần thực hành tiết kiệm, tập trung nguồn lực vào phát triển hướng tới những mục tiêu trọng tâm, thiết thực hơn của đất nước.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông