Chuyện thời cuộc: Ngăn ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

17:31 15/11/2022

Chủ tịch UBND TP vừa có văn bản chỉ đạo giao các Sở, ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, để qua đó giáo dục đạo đức, nhân cách, trang bị kỹ năng sống, kiến thức cơ bản về pháp luật phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của các em.
Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng.

          Thời gian gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, có thể thấy tình trạng vi phạm pháp luật ở độ tuổi thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng. Từ biểu hiện ở những hành vi tụ tập đánh nhau, đua xe, điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng cũng như các vi phạm khác về an toàn giao thông, cho đến các hành vi hình sự nghiêm trọng như cố ý gây thương tích, trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy....

          Theo thông tin từ cơ quan chức năng, từ đầu năm 2022 đến nay các Cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn thành phố đã giải quyết khoảng 36 vụ việc, vụ án hình sự gây rối trật tự công cộng do các nhóm đối tượng thanh, thiếu niên chưa đủ 18 tuổi tham gia gây án, trong đó có khoảng 22% còn đang ở độ tuổi từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự...

          Số lượng các vụ việc, vụ án đang có chiều hướng gia tăng với tính chất mức độ và gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

          Trở lại với văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP nêu trên, nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên, Chủ tịch UBND TP yêu cầu cần phải chú trọng quản lý, giáo dục, giám sát thời gian, mức độ sử dụng ti vi, điện thoại, mạng xã hội, phương tiện, đặc biệt là sử dụng rượu, bia, chất kích thích, ma túy...; kịp thời nắm bắt, ngăn chặn các hành vi lệch chuẩn, không để các em vi phạm pháp luật.

          Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền để giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh cho lứa tuổi thanh thiếu niên trong việc điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đảm bảo quy định, gây tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật.

          Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục nâng cao vai trò trách nhiệm, tăng cường phối hợp với gia đình, phụ huynh trong quản lý học sinh, sinh viên; giáo dục nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt lứa tuổi thanh thiếu niên.

          Bên cạnh đó, đề nghị Thành Đoàn Hải Phòng chỉ đạo các cơ sở tăng cường quản lý, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên.

          Văn bản chỉ đạo cũng đồng thời yêu cầu tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các đối tượng là thanh thiếu niên trong việc điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đảm bảo quy định về độ tuổi và xử lý nghiêm các hành vi giao xe cho thanh thiếu niên tham gia giao thông đường bộ. Thường xuyên kiểm tra các trang mạng xã hội và các cơ sở kinh doanh như: karaoke, massage, game, internet... để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lệch chuẩn mực đạo đức do đối tượng thanh thiếu niên gây ra.

          Tin tưởng rằng, các Sở, ngành, đoàn thể và địa phương sẽ tích cực nhập cuộc, phối hợp nhuần nhuyễn và đưa ra những giải pháp khả thi trong thời gian tới, nhằm giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên, góp phần giữ môi trường trong lành, an toàn và văn minh cho thành phố.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông