Chuyện thời cuộc: Ngày đại đoàn kết dân tộc

09:34 17/11/2022

Những ngày này, trên địa bàn Hải Phòng cũng như cả nước, các khu dân cư từ nông thôn đến thành thị đều náo nức, tưng bừng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Dù quy mô và hình thức tổ chức mỗi nơi có khác nhau, nhưng đây thực sự là nét đẹp trở thành văn hóa, phản ánh giá trị đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam.
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang dự Ngày hội đại đoàn kết dân tộc xã Lại Xuân (Thủy Nguyên)

          Ngày 1/8/2003, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ra Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW, quyết định lấy ngày 18/11 hàng năm làm Ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư, nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới.

          Lịch sử dân tộc Việt Nam xưa nay, dòng chủ lưu chính là sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc. Đoàn kết dân tộc đã được hình thành và củng cố trong hàng nghìn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, thấm đẫm vào tư tưởng, tâm hồn của mỗi người con đất Việt và đồng thời hình thành tư tưởng cốt lõi trong đường lối lãnh đạo của Đảng ta. Chân lý đó đã được Hồ Chủ Tịch đúc kết ngắn gọn: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công.

          Kể từ khi Đảng ta thành lập ngày 3/2/1930, đi suốt dòng chảy lịch sử 92 năm, đại đoàn kết dân tộc được kết tụ như biểu hiện của sức mạnh cách mạng, là vũ khí chiến lược nhất làm lên những thành công vĩ đại, đặc biệt là thành quả giành độc lập, tự do, đánh thắng những kẻ thù xâm lược. Để giờ đây, đại đoàn kết dân tộc tiếp tục là dòng nội sinh, phát huy sức mạnh trên tiến trình hội nhập, củng cố vị thế, phát triển cơ đồ, để Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ thế giới.

          Trở lại với Ngày hội đại đoàn kết dân tộc hàng năm, việc tổ chức sự kiện mang ý nghĩa hết sức quan trọng, là điểm nhấn thể hiện sâu sắc hơn tinh thần đoàn kết, tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thông qua ngày hội, các nét văn hóa đặc sắc của các tầng lớp dân cư tiếp tục được bảo tồn và phát huy, cùng với việc xây dựng nếp sống mới là việc đấu tranh chống lại các hủ tục lạc hậu, xóa bỏ những tệ nạn, xây dựng nền văn minh, cho cuộc sống tươi đẹp hơn, xã hội trong sáng hơn.

          Những hoạt động cụ thể của ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư là những yếu tố quan trọng, thiết thực góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân. Đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận không nhỏ quần chúng Nhân dân được cải thiện, lối sống được lành mạnh hóa. Đồng thời Ngày hội đại đoàn kết dân tộc cũng góp phần tích cực xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể Nhân dân ngày càng vững mạnh.

          Như Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang đã khẳng định khi tham dự Ngày hội đoàn kết dân tộc ở xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên) vừa qua, không khí phấn khởi từ Ngày hội sẽ đem lại những giá trị tinh thần to lớn, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội từ mỗi thôn làng, tổ dân phố, khu dân cư.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông