Chuyện thời cuộc: Nghĩ từ chuyện cưỡng chế

16:28 05/05/2022

Trong thời gian qua, Hải Phòng trở thành điểm sáng trong cả nước, khi quyết liệt thực hiện thu hồi đất đối với những dự án chậm triển khai, dự án đầu tư kém hiệu quả hoặc vì những nguyên nhân khác, nhằm tập trung quỹ đất phục vụ phát triển thành phố.

(Ảnh minh họa)

          Cụ thể, có những dự án được cấp phép đầu tư, bàn giao mặt bằng nhưng sau nhiều năm không triển khai thực hiện, đơn cử như diện tích đất  hơn 9 nghìn mét vuông của Cty D.H trên địa bàn quận Hải An, sau 14 năm không đầu tư, hoàn thiện, vừa qua phải thu hồi.

Hoặc có những dự án đã đầu tư nhưng không hiệu quả kéo dài, được thu hồi để phục vụ các mục tiêu phát triển khả thi hơn. Bên cạnh đó cũng có không ít diện tích đất của tổ chức, cá nhân được thu hồi nhằm phục vụ quá trình xây dựng hạ tầng kinh tế, giao thông, đô thị…

          Điều đáng mừng là, trong quá trình triển khai thực hiện, nhờ công tác tuyên truyền vận động tích cực, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan liên quan, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố cơ bản thuận lợi. Nhưng trong đó vẫn có một số diện tích cục bộ gặp khó khăn, dẫn đến cơ quan chức năng buộc phải thực hiện biện pháp cưỡng chế.

Thực tế cho thấy, nhiều diện tích phải cưỡng chế đều có liên quan đến những sai phạm tồn đọng, phát sinh trong công tác quản lý như việc người trong cuộc tự ý chuyển nhượng, thuê mướn, xây dựng, cải tạo, đầu tư sai mục đích, lấn chiếm… nhưng không được ngăn chặn kịp thời.

          Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, hệ lụy của những cuộc cưỡng chế đôi khi phát sinh từ chính những sai phạm trực tiếp của những nhà quản lý. Khi trong quá trình thực thi công vụ, người hoặc cơ quan có trách nhiệm buông lỏng quản lý, không quyết liệt xử lý, thậm chí là tiêu cực tiếp tay cho những hành vi vi phạm, mà thực tế đã có nhiều vụ việc được xử lý bằng Pháp luật.

Ví dụ như vụ việc liên quan đến các công trình vi phạm ở Vườn quốc gia Cát Bà, đã được thành phố kiên quyết xử lý thời gian qua. Cũng như nhiều vụ việc liên quan đến những dự án thành phố triển khai gần đây trên địa bàn nhiều quận, huyện.

          Khỏi nói đến những khó khăn khi các quyết định cưỡng chế buộc phải đưa ra. Bởi lẽ để thực hiện một cuộc cưỡng chế không những tốn rất nhiều thời gian, công sức, vật chất mà hậu quả đương nhiên cả bên cưỡng chế và bên bị cưỡng chế đều không mong muốn tiếp nhận, dù đó là quy định của Pháp luật. Chưa kể quá trình này cũng tiềm ẩn những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, đến dư luận xã hội và nhiều vụ việc dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

          Thiết nghĩ, trong giai đoạn mới, thành phố tiếp tục triển khai nhiều dự án, công trình lớn, nhằm đưa Hải Phòng tiến nhanh, bền vững trên lộ trình phát triển. Công tác thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng sẽ tiếp diễn, đòi hỏi song song với đó cũng cần siết chặt công tác quản lý, nhất là quản lý đất đai và xây dựng, để phòng tránh, ngăn chặn những hệ lụy trong tương lai. Nói dễ hiểu là giảm thiểu thấp nhất những vụ việc buộc phải cưỡng chế, vốn dĩ không đáng xảy ra.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông