Chuyện thời cuộc Nghĩ về ngày Độc lập – Tự do

18:05 02/09/2020

Hôm nay ngày 2-9, ngày kỷ niệm lần thứ 75 Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nói theo nghĩa nôm, đây là ngày dựng nước Việt Nam đương đại của chúng ta.

Bộ đội ta tiến về tiếp quản giải phóng Hải Phòng ngày 13-5-1955 (ảnh tư liệu)

          75 năm trước, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập, ra mắt với quốc dân đồng bào và cả thế giới Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên của Đông Nam Á, cũng là Nhà nước dân chủ đầu tiên thay thế hình thái phong kiến, đồng thời giải phóng nền tảng chính trị lệ thuộc vào ngoại bang.

          Cần nhìn thẳng vào sự thật lịch sử, trước đó dù Việt Nam có cả hàng nghìn năm văn hiến, đã viết những trang sử oai hùng từ những chiến thắng lẫy lừng chống giặc ngoại xâm; dù chúng ta có nền độc lập nhưng chưa thể gọi là tự do, vì các triều đại phong kiến đều phải nhận sắc phong và cống nạp đế chế phương Bắc lớn hơn mới được thừa nhận?!

Đặc biệt kể từ khi giặc Pháp xâm lược, nước Việt bị chia cắt thành nhiều phần không có tên trên bản đồ thế giới, cương vực lãnh thổ, lập pháp chính quyền đều do thế lực ngoại bang sắp đặt, nhân dân Việt Nam thực sự sống trong ách xiềng gông nô lệ.

          Sự kiện 2-9-1945 đã xóa bỏ hoàn toàn những tàn dư ấy, Nhà nước thuộc về Nhân dân, Việt Nam trở thành một quốc gia Độc lập – Tự do hoàn chỉnh. Dưới lá cở đỏ sao vàng và sự chèo lái của Đảng, cả Việt Nam trở thành một con thuyền thống nhất, con thuyền Đại đoàn kết dân tộc do người dân làm chủ.

Con thuyền chở trên đó tất cả các tầng lớp công – nông – trí, không phân biệt đảng phái chính trị, dù phải vượt qua bao nhiêu thác ghềnh, sóng gió nhưng vẫn trụ vững, cập bến bờ vinh quang. Để giờ đây chúng ta có một nước Cộng hòa XHCN Việt Nam với vị thế vững chắc trên trường quốc tế.

          Thành quả ấy là của nhân dân, Người đã mở đường và chèo lái con thuyền ấy là Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Từ ấy, khối đại đoàn kết toàn dân là một mô hình lịch sử thuần khiết, là công cụ đập tan âm mưu xâm lược của các thế lực ngoại xâm, đỉnh cao là hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, là trụ cột tái thiết và phát triển đất nước.

Và giờ đây, thêm một minh chứng nữa, trước sức tấn công của kẻ thù giấu mặt “đại dịch Covid-19”, khối đại đoàn kết toàn dân lai trỗi dậy quật khởi, mang khí thế quyết chiến – quyết thắng xung phong, tiếp tục làm hai chữ Việt Nam vang lên niềm tự hào.

          75 năm nước Việt Nam, vinh quang thay thời đại Hồ Chí Minh! Thời đại của khối đại đoàn kết toàn dân!

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông