Chuyện thời cuộc: Nghĩa tình mang tên Hải Phòng

09:10 06/08/2020

Ngày 5-8-2020, trong không khí vô cùng xúc động, các đồng chí lãnh đạo cùng đông đảo cán bộ, nhân dân Hải Phòng đã đến động viên đoàn công tác tình nguyện là các bác sỹ, điều dưỡng viên của thành phố, lên đường chi viện Đà Nẵng phòng chống, dịch bệnh Covid-19.

Chúc mừng đoàn công tác chi viện Đà Nẵng chống "giặc" Covid-19 chiến thắng trở về

Như thông tin được cập nhật hàng ngày, đợt tái bùng phát dịch bệnh Covid-19 đang gây những áp lực to lớn lên cả cộng đồng, trong đó Đà Nẵng được xem là tâm dịch, với nhiều ca nhiễm và nguồn nguy cơ lớn nhất. Đáng chú ý, trong đợt dịch này, hầu hết các bệnh viện lớn ở Đà Nẵng đều trong vòng kiềm tỏa, một đội ngũ không nhỏ các y bác sỹ và nhân viên y tế cũng đã bị nhiễm dịch, làm giảm khả năng kiểm soát, điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng như người bệnh khác.

Hải Phòng và Đà Nẵng, là hai địa phương kết nghĩa, ở Hải Phòng có đường Đà Nẵng và ngược lại ở Đà Nẵng có đường Hải Phòng. Trong kháng chiến chống Mỹ, Hải Phòng từng thành lập riêng một Tiểu đoàn mang tên “Hải Đà”, trên cơ sở khung là các đảng viên được huấn luyện nhuần nhuyễn về chính trị, tinh thông về quân sự, cùng cán bộ, công nhân của 13 cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, tự vệ của 3 khu nội thành lúc đó (Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân), đã xung phong vào chi viện riêng cho chiến trường Quảng Nam – Đà Nẵng.

Đoàn đại biểu Hải Phòng dâng hương tại Khu tưởng niệm 96 liệt sỹ Tiểu đoàn Hải Đà tại tỉnh Quảng Nam

502 người con Hải Phòng lúc ra đi, khi trở về không trọn vẹn, riêng ở chiến trường Quảng Đà, 96 cán bộ chiến sỹ của Tiểu đoàn Hải Đà đã hy sinh, nhiều người đã bỏ lại một phần xương máu. Nhưng chiến công, tên tuổi và máu của Tiểu đoàn đã tô thắm miền đất Quảng Nam – Đà Nẵng kết nghĩa, góp chung làm rực sáng những trang sử vàng của dân tộc Việt Nam.

Giờ đây, trước giặc dịch Covid-19, hình ảnh thắm đượm nghĩa tình ấy lại được tái hiện. “Đà Nẵng, Quảng Nam gọi - Hải Phòng trả lời”, đó là thông điệp đầy ý nghĩa. Khi chỉ trong vòng một ngày, mọi thủ tục đã được hoàn thành, Hải Phòng quyết định hỗ trợ Quang Nam và Đà Nẵng mỗi địa phương 5 tỷ đồng cùng 200 nghìn chiếc khẩu trang y tế. Đồng thời trước đề nghị của Đà Nẵng, thành phố Hải Phòng đã thành lập ngay đoàn công tác tương trợ Đà Nẵng trong công tác phòng, chống Covid-19.

Rạng ngời niềm tin Hải Phòng "Trung dũng - Quyết thắng"

Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Hải Phòng đã xung phong tình nguyện; các bác sỹ, điều dưỡng viên được lựa chọn cũng khẩn trương thu xếp việc gia đình, bàn giao công việc chuyên môn, lên đường thực hiện nghĩa vụ vô cùng thiêng liêng, cao cả. Càng ý nghĩa hơn, khi dịch bệnh đang hoành hành trên toàn thế giới, khi mà không ít người đang lo lắng, bất ổn về tâm lý, thì họ - những bác sỹ, điều dưỡng viên Hải Phòng đã hiên ngang lao thẳng vào tâm dịch, “chia lửa” với đồng bào Đà Nẵng.

Họ xứng đáng là những người anh hùng, là biểu tượng làm lan tỏa một Hải Phòng nghĩa tình, để rồi hội tụ thành niềm tin “Trung dũng – Quyết thắng”, dù ở thời kỳ nào, trong hoàn cảnh nào, cũng rạng rỡ niềm tự hào mang tên Hải Phòng.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông