Chuyện thời cuộc: Nguy cơ còn để ngỏ?

10:19 14/11/2021

Theo những thông tin được cập nhật mấy ngày qua, trên địa bàn thành phố có nhiều ca dương tính với Sars-CoV-2 ở độ tuổi chưa thành niên, trên tổng số 138 ca bệnh của đợt dịch thứ tư tính từ 27-4 đến hết ngày 10-11-2021. Đây không phải là lần đầu tiên thành phố xuất hiện ca bệnh Covid-19 ở độ tuổi này, nhưng điều đáng lưu ý là những ca bệnh mới liên quan đến môi trường giáo dục. Vả lại số ca mắc nhiều hơn và đã xuất hiện nhóm dịch lây lan với mật độ cao.

(Hình ảnh minh họa)

          Thực trạng trên đặt ra những lo ngại cho thành phố, dù thời gian qua thành phố đã tích cực triển khai nhanh công tác tiêm Vắc-xin phòng chống dịch, cũng tính đến ngày 10-11, trên địa bàn thành phố đã có tổng số 2.063.249 người được tiêm, trong đó có 685.461 người đã tiêm mũi 2, nhưng việc tiêm Vắc-xin đối với nhóm đối tượng thuộc độ tuổi chưa thành niên mới bắt đầu được triển khai, kết quả còn hạn chế.

Trong khi đó, Hải Phòng là một trong những địa phương đã thực hiện dạy và học tập trung năm học 2021-2022 ngay từ thời gian đầu tiên, diễn biến mới của dịch bệnh đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho các cơ sở giáo dục.

          Mặt khác, về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, có quan điểm cho rằng việc áp dụng 5K trong các cơ sở giáo dục cũng còn những khó khăn nhất định. Đối với nhóm học sinh phổ thông lớn tuổi, đây là lứa đang độ trưởng thành, dù đã có nhận thức nhưng tính hiếu động cao, thậm chí là manh động cục bộ, thường có những hành vi làm ngược lại những quy ước chung, rất dễ bùng phát khi nguy cơ dịch bệnh hiện hữu.

Ngược lại, đối với nhóm học sinh phổ thông bậc học thấp và cấp học mẫu giáo, mầm non, nhận thức của các trẻ còn hạn chế, nhiều hành vi phụ thuộc vào người giám hộ, quá trình thực hiện 5K có thể sẽ không được thường xuyên, liên tục.

          Nhìn ra cả nước, mới đây ngành GD-ĐT đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục - đào tạo. Hạn chế cũng đã được chỉ rõ: “Việc thực hiện nguyên tắc 5K trong đó đặc biệt là đeo khẩu trang, giãn cách trong trường học; các quyết định ứng xử trong trường… cũng mỗi nơi thực hiện một khác nhau”.

Vấn đề đặt ra là, khi trẻ đến trường phải được an toàn và được hỗ trợ để thích ứng môi trường học tập mới, vừa để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ, vừa bảo đảm ổn định tâm lý học sinh.

          Trở lại với tình hình dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục – đào tạo ở Hải Phòng, sau khi phát hiện những ca bệnh mới cũng như các F1, F2… một số cơ sở đã chuyển sang trạng thái dạy – học trực tuyến.

Thành phố cũng đã ban hành một số hướng dẫn tạm thời liên quan đến thực trạng này, tuy nhiên diễn biến của dịch bệnh thời gian tới còn rất khó lường, với cả các cơ sở giáo dục nói riêng và toàn địa bàn thành phố nói chung.

          Cho thấy, nhiệm vụ phòng, chống dịch trong bối cảnh “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt dịch bệnh” cần được chủ động, trách nhiệm hơn, mà trong đó phụ thuộc nhiều vào những người lớn, đã có năng lực hành vi và quyền công dân đầy đủ.

Mỗi người lớn trong bất cứ tình huống nào cũng không thể chủ quan chỉ vì mình đã được tiêm Vắc-xin, mà quên mất nguy cơ của trẻ em còn để ngỏ.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông