Chuyện thời cuộc: Nỗi lo không đáng có

09:48 07/07/2020

Dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) đang trong giai đoạn xây dựng, lấy ý kiến trên tinh thần phát huy dân chủ, trước khi chính thức đệ trình Quốc hội thông qua. Đây là văn bản luật có ảnh hưởng trên phạm vi rất rộng, liên quan thiết thực đến hầu hết người dân, nên rất được dư luận quan tâm.

HÌnh ảnh minh họa

          Có thể nói, việc đưa các dự thảo luật nhằm lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân là một chủ trương đúng đắn, tuân thủ quyền dân chủ, góp phần mở đường để hệ thống pháp luật Việt Nam sát hơn với thực tiễn cuộc sống, đối với Luật giao thông đường bộ cũng vậy.

Tuy nhiên, dù mới là dự thảo hướng tới hoàn thiện, nhưng do cách khai thác thông tin tuyên truyền chưa phổ biến trên hình thức tổng thể, đã tạo ra những lo lắng, thậm chí là bức xúc không đáng có từ phía người dân. Chẳng hạn như thông tin về việc “bật đèn nhận diện cả ngày” đối với xe mô tô, xe gắn máy là một ví dụ.

          Mấy ngày gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội tiếp tục khai thác chi tiết liên quan đến “17 hạng giấy phép lái xe” theo dự thảo Luật giao thông đường bộ mới.

Theo cách hiểu từ một số thông tin, khiến nhiều người dân đang sở hữu giấy phép lái xe lo lắng không được điều khiển mô-tô từ 125cm3 trở lên đối với bằng lái hạng A1, không được điều khiển ô tô đến 9 chỗ đối với bằng lái hạng B1 như hiện tại?

          Về những nội dung liên quan, theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc đổi bằng lái xe trong dự thảo để phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và sử dụng bằng lái Việt Nam tại nước ngoài.

Đồng thời, việc thay đổi này cũng đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ. Trên tinh thần đó, việc điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân, nghĩa là nội dung của các loại giấy phép cũ không thay đổi, mà chỉ được hình thức hóa cho phù hợp với quy định mới.

          Cần phải thấy rằng, từ trước đến nay ở Việt Nam cũng như các nước khác, việc điều chỉnh quy định pháp luật là chuyện hết sức bình thường, nhưng tất cả đều dựa trên nguyên tắc bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp hiện hữu của người dân, doanh nghiệp cũng như các tổ chức, cá nhân khác.

Nghĩa là các quy định mới đều có điểm xuất phát của thời gian hiệu lực, thiết nghĩ việc khai thác thông tin tuyên truyền, nhất là từ các cơ quan báo chí chính thống cần phải thận trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng, để tránh những ảnh hưởng không đáng có đến tâm lý xã hội.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông