Chuyện thời cuộc: Phát huy quyền dân chủ

12:46 28/10/2017

Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14 đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Theo báo cáo của Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, kỳ họp này có 3.320 ý kiến, kiến nghị gửi tới Quốc hội. Trong đó có 935 ý kiến, kiến nghị được phản ánh qua các Đoàn đại biểu Quốc hội và 2.385 ý kiến, kiến nghị qua hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp.

          Có thể thấy trong những năm gần đây, với sự đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức hoạt động, các kỳ họp của Quốc hội đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri cả nước. Điều này phản ánh rõ nét, cùng với việc tinh thần dân chủ được phát huy, nhận thức và trách nhiệm của công dân ngày càng được nâng cao, trước những vấn đề quan trọng của đất nước. Và trên thực tế, những quyết sách được Quốc hội thông qua luôn có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống người dân, đến vận mệnh quốc gia.

          Một trong những lý do thu hút sự quan tâm đó, có lẽ chính là trong hoạt động tiếp xúc cử tri, các Đại biểu Quốc hội đã đi sâu hơn, tiếp nhận đầy đủ hơn những ý kiến, kiến nghị cụ thể, gắn liền với đời sống xã hội. Chẳng hạn như ở Hải Phòng, tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội đã nhận được hàng trăm ý kiến, kiến nghị, đa số các ý kiến về các nội dung: công tác quản lý đất đai; bảo đảm an toàn giao thông; công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ; vấn đề môi trường; vấn đề lao động, việc làm; chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp; những vấn đề về văn hóa, y tế, giáo dục… với niềm hy vọng và tâm huyết vì một đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

          Kết quả hoạt động của Quốc hội cũng như cả hệ thống chính trị thời gian qua cho thấy, đất nước đang đứng trước nhưng cơ hội mới, nhằm rũ sạch những bụi bặm để làm sáng thêm thân thể tráng kiện, vì mục tiêu hội nhập và phát triển bền vững. Trong đó, quyền dân chủ được coi trọng là một trong những động lực quan trọng nhất để thúc đẩy xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định tại Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII vừa qua: “Hợp lòng dân, thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả".

                                                                                      Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông