Chuyện thời cuộc: Phòng ngừa lừa đảo trên mạng

15:59 18/11/2019

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo, về việc tăng cường các biện pháp cần thiết, nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân qua mạng internet, mạng viễn thông.

Hình ảnh minh họa

Sự ra đời của mạng Internet, mạng viễn thông đã góp phần phá vỡ kết cấu của thị trường truyền thống, làm xuất hiện nhiều thuật ngữ thương mại mới như: thương mại điện tử, kinh doanh điện tử, mua bán trực tuyến, bán hàng online, đấu giá online…

Tương ứng với mỗi phương thức mới, thị trường dường được co hẹp khoảng cách cả không gian lẫn thời gian, khiến người mua kẻ bán có thể giao dịch khi cách xa nhau hàng nghìn km trên phạm vi toàn cầu.

Bên cạnh việc quảng bá giới thiệu, việc cập nhật sản phẩm, giá bán, hình thức giao nhận cũng được thực hiện thường xuyên, nhờ hệ thống dịch vụ hoàn hảo. Như đã nói ở trên, kinh doanh điện tử mà phổ biến nhất là bán hàng online được nhiều người ưa chuộng vì tiết kiệm được thời gian, chí phí.

Mặt khác, mạng online cũng giúp thị trường có được môi trường cạnh tranh tốt, giúp khách hàng tăng khả năng tiếp nhận kiến thức tiêu dùng và có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, cùng với những tiện ích không thể phủ nhận, chuyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên hệ thống thị trường mạng gần đây diễn biến phức tạp.

Trở lại với nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, trong đó xác định rõ thời gian gần đây, đã xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội như: lừa đảo kinh doanh đa cấp, lừa đảo trong chuyển nhượng đất đai, lừa đảo qua điện thoại, tin nhắn trúng thưởng giả, mạo danh người nước ngoài nhắn tin làm quen và gửi quà tặng về Việt Nam; giả danh các cơ quan thực thi pháp luật gọi điện yêu cầu người dân nộp tiền vào tài khoản để kiểm tra…

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Công an thành phố phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát những lĩnh vực dễ phát sinh các hoạt động lừa đảo; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập để hoàn thiện cơ sở pháp lý; chủ động có các giải pháp ngăn chặn triệt để những hoạt động lừa đảo trên mạng internet, mạng viễn thông.

Đồng thời tăng cường nắm tình hình, có biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông