Chuyện thời cuộc: Phục hồi sản xuất công nghiệp

10:36 11/11/2021

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 3148/QĐ-UBND ngày 2-11-2021, thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất công nghiệp thành phố Hải Phòng gồm 10 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ là Trưởng ban.

Sản xuất tại Khu công nghiệp Nomura Hải Phòng

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu UBND TP kịp thời chỉ đạo, điều hành và ban hành các giải pháp, chính sách phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm vừa duy trì sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

          Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh thành phố Hải Phòng cũng như cả nước đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Trong đó một trong những mục tiêu hết sức quan trọng là “phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội…”.

          Nhìn lại gần hai năm qua, khi dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát nhiều đợt tại Việt Nam, đặc biệt là đợt bùng phát dữ dội kể từ ngày 27-4-2021, , thành phố Hải Phòng luôn nằm trong nhóm những địa phương có kết quả phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh tốt nhất cả nước.

Nổi bật là thành tựu thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Riêng trên lĩnh vực công nghiệp, 10 tháng qua chỉ số sản xuất phát triển công nghiệp của thành phố tăng 19,22%, duy trì ở mức rất cao so với mặt bằng chung cả nước.

          Mặc dù vậy, giữa những tác động tiêu cực mang tính toàn cầu của đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng gặp không ít khó khăn, trong bối cảnh các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gãy, lưu thông gặp trở ngại, nguồn lực lao động phân tán trong quá trình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Đây là thách thức rất có thể sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất công nghiệp của thành phố trong giai đoạn nước rút cuối năm và thời gian tiếp theo, khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khó lường.

          Chính vì vậy, việc thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất công nghiệp thành phố là một động thái hết sức cần thiết, một mặt khẳng định sự quan tâm đặc biệt của thành phố trong việc tháo gõ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, một mặt thể chế hóa vai trò quản lý nhà nước, chia sẻ cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó đầy thách thức này.

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết tâm của UBND TP, cụ thể là Ban chỉ đạo phục hồi sản xuất công nghiệp thành phố, ngành công nghiệp thành phố sẽ nhanh chóng khôi phục hoàn toàn bình thường và tiếp tục tăng trưởng, xứng đáng là một trong những trụ cột của kinh tế  Hải Phòng.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông