Chuyện thời cuộc: “Quyền” được tự hào

10:51 04/10/2020

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong quý 3 tăng trưởng GDP cả nước đạt 2,62%, tính chung cho cả 9 tháng năm 2020 là 2,12%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong hơn 10 năm qua, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang chao đảo bởi đại dịch Covid-19.

(Hình ảnh minh họa)

          Riêng đối với Hải Phòng, mặc dù số liệu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) vừa được công bố cũng được đánh giá là thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, nhưng so với mặt bằng chung cả nước thì thực sự là con số ấn tượng. Cụ thể theo giá so sánh 2010, ước tính 9 tháng GRDP của Hải Phòng tăng 11,39% so cùng kỳ năm trước (giảm 5,3% so với cùng kỳ năm 2019).

Trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 2,11% (kế hoạch tăng 1,91%); khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 17,92% (kế hoạch tăng 24,12%); khu vực dịch vụ tăng 4,73% (kế hoạch tăng 9,89%). Nhìn vào số liệu này cho thấy, ngoại trừ khu vực nông, lâm và thủy sản, các khu vực khác trong cơ cấu kinh tế của thành phố đều không đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch, thậm chí khu vực dịch vụ chỉ đạt một nửa.

Như đã nói, nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng của các phân ngành kinh tế chiếm tỷ trọng lớn chưa đạt yêu cầu là bởi ảnh  hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. Cho dù Hải Phòng tính đến thời điểm này chưa xuất hiện ca nhiễm dịch Covid-19, nhưng thực tế dịch bệnh cũng tác động rất lớn, dẫn đến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, lao động và việc làm bị xáo trộn, đặc biệt là các lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ… nhiều khoảng thời gian bị tê liệt hoạt động.

          Nhìn vào tổng thể, các chỉ tiêu đề ra đều được xây dựng trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, khó khăn là hiện thực khách quan, nên dù chưa đạt mục tiêu nhưng những kết quả Hải Phòng đạt được so với cả nước xứng đáng là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Bởi lẽ con số tăng trưởng 2,12% trong 9 tháng của cả nước cũng cho thấy, sẽ có nhiều địa phương không có tăng trưởng, thậm chí giảm sâu và kéo thấp chỉ số chung cả nước. Kết quả của Hải Phòng càng ấn tượng hơn, khi cũng bởi dịch Covid-19 mà hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới đang chìm sâu trong suy giảm.

          Chúng ta có quyền tự hào về những kết quả của Hải Phòng, điều đó thể hiện niềm tin và sức mạnh đại đoàn kết cộng đồng trong thực hiện nhiệm vụ “kép” thời gian qua.

Tin tưởng rằng, thời gian còn lại của năm, dịch bệnh Covid-19 đã được kiềm tỏa, với không khí chào mừng Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, hướng tới Đại hội 13 của Đảng, các phong trào thi đua sẽ tạo động lực để thành phố bứt phá mạnh mẽ, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề cho cả năm 2020.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông