Chuyện thời cuộc: Sea Games 31 và vị thế Việt Nam

10:24 24/05/2022

Sau trận chung kết bóng đá nam giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Thái Lan, Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (Sea Games 31) đã khép lại, nhưng dư âm còn vang mãi với những dấu ấn khó quên đối với người Việt Nam cũng như bạn bè trong khu vực và thế giới.

Người hâm mộ Hải Phòng xuống đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển nam bóng đá U23 Việt Nam

          Theo đinh kỳ, lẽ ra Sea Games 31 được tiến hành từ cuối năm 2021, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời điểm tổ chức đã buộc phải dời sang tháng 5/2022. Có thể nói, việc quyết điịnh tổ chức Sea Games 31 đã thể hiện một nỗ lực vô cùng to lớn của Việt Nam, giữa nhiều ý kiến trái chiều của cả trong nước và quốc tế.

Chưa kể, để tổ chức thành công một Đại hội thể thao tầm cỡ khu vực như vậy, nước chủ nhà phải bỏ ra kinh phí hàng nghìn tỷ đồng, trong điều kiện của nền kinh tế giữa vòng xoáy dịch bệnh.

          Chúng ta đã làm tất cả những gì có thể, từ sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cho đến công tác hậu cần, đảm bảo an ninh trật tự, các nghi thức ngoại giao quốc tế, hoạt động báo chí tuyên truyền… để 11 đoàn thể thao đến từ các nước Asean tề tựu.

Trong những ngày diễn ra Sea Games 31, hình ảnh cổ động viên từ các khu vực thi đấu, không khí hưởng ứng của cộng đồng, hoạt động giao thông và giữ gìn ANTT thực sự là những nét đẹp mang tính biểu tượng của Việt Nam, mà không phải kỳ đại hội quốc tế nào hoặc quốc gia nào cũng có được.

          Và cũng khó có quốc gia nào được chứng kiến, cảnh tượng các vị lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng và Nhà nước cùng có mặt dự khán một trận đấu, cùng chung vui với người hâm mộ như trong trận chung kết bóng đá nam giữa Việt Nam và Thái Lan.

Điều này không đơn giản chỉ là một sự kiện thể thao, mà thể hiện rõ sự đoàn kết, thống nhất ý chí, trách nhiệm của những nhà lãnh đạo quốc gia đối với sự lan tỏa vị thế, vai trò của dân tộc, mà môn bóng đá nam là phương tiện.

          Sea Games 31 đã kết thúc với toàn bộ 526 nội dụng của 40 môn thi đấu, nước chủ nhà Việt Nam giành được 446 huy chương các loại, trong đó có 205 huy chương vàng, phá kỷ lục của các kỳ Đại hội thể thao khu vực từ trước đến nay.

Nổi bật, cả hai đội tuyển bóng đá nam và nữ đều giành huy chương vàng, đem lại cảm xúc vỡ òa cho người hâm mộ, bởi sức lan tỏa của môn thể thao được mệnh danh là “vua”.

Hơn thế, đêm hội tưng bừng trong men say chiến thắng, chúng ta còn được nhìn thấy hình ảnh bạn bè quốc tế đến từ nhiều nước trên thế giới xuống đường, tay phất cờ đỏ sao vàng, diễu hành cùng người hâm mộ Việt Nam.

          Tổ chức và thi đấu thành công Sea Games 31, Việt Nam không chỉ tiếp tục khẳng định đẳng cấp quốc gia, chấm dứt trạng thái e dè, tự ti chúng ta từng gặp phải khi bước ra ngoài thế giới, mà chúng ta đã củng cố vững chắc hơn vị thế dân tộc, thăng hoa cao và xa hơn niềm tự hào Việt Nam. Để từ đây, người Việt Nam vững tin hơn, khát vọng cao hơn trên lộ trình hội nhập sâu rộng.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông