Chuyện thời cuộc: Tái khởi động trận tuyến phòng chống dịch Covid-19

11:41 01/08/2020

Những ngày qua, đợt tái bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện những yếu tố mới, chỉ trong vòng chưa một tuần đã lây lan từ tâm điểm Đà Nẵng tới một số địa phương khác trên cả nước với cường độ gia tăng khá cao.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Đáng chú ý, trong số các ca bệnh tại Đà Nẵng chủ yếu là bệnh nhân và nhân viên y tế, ở các địa phương khác, các ca bệnh đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến Đà Nẵng.

Tại Hải Phòng hiện chưa ghi nhận ca mắc nào. Nhưng thực tế thời gian qua, vì Đà Nẵng đang nổi lên là một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn, nhiều người Hải Phòng đã chọn đây là điểm đến du lịch, đồng thời không ít người tiếp tục hành trình từ Đà Nẵng đi các nới khác.

Tương tự, du khách ngoài Hải Phòng cũng có hành trình qua Đà Nẵng, và rất có thể đã qua Hải Phòng, nhất là trong bối cảnh đợt thi hết chương trình THCS vừa kết thúc, nhiều bậc phụ huynh đã chọn du lịch là một giải pháp “quà tặng” cho các con em mình, khi mà những biện pháp kích cầu với chi phí khá rẻ ngành du lịch vừa mới triển khai.

Cũng theo báo cáo, sơ bộ rà soát bước đầu tổng số người đi từ Đà Nẵng về Hải Phòng là 2.291, hiện công tác rà soát thống kê đang được tiếp tục, trong đó đã tiếp nhận 14 trường hợp có dấu hiệu lâm sàng và đưa vào cách ly điều trị.

Điều hết sức đáng lưu ý là hiện việc xác định trường hợp F0 mắc Covid-19 đợt này chưa thể chính xác, gây nhiều khó khăn trong công tác truy vết những nguồn nguy cơ.

Đây cũng là điều mà khó có thể chắc chắn rằng Hải Phòng thuộc ngoại lệ. Trong khi đó, thực tế cho thấy đã có dấu hiệu không kê khai, khai không đúng sự thật từ một số người Hải Phòng khi du lịch tại Đà Nẵng thời gian gần đây.

Trước tình hình trên, UBDN TP đã khẩn trương quyết liệt triển khai các chỉ đạo phòng chống dịch. Những ngày sắp tới, nhiều giải pháp quyết liệt hơn sẽ tiếp tục được ban hành, nghĩa là hệ thống phòng chống dịch bệnh của thành phố sẽ tái khởi động, từng bước phù hợp với tình hình mới.

Quan trọng là, như những gì chúng ta đã triển khai thực hiện từ đầu năm, không chỉ hệ thống chính trị các cấp, mà đòi hỏi toàn xã hội cần khẩn trương vào cuộc, quyết tâm giữ vững phòng tuyến vì một Hải Phòng trong lành và vững mạnh.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông