Chuyện thời cuộc: Tầm vóc Hải Phòng

15:54 30/09/2020

Thường trực Thành ủy vừa có văn bản đồng ý chủ trương xuất bản, phát hành công trình “Lịch sử Hải Phòng” nhân dịp Đại hội XVI Đảng bộ thành phố. Trên tinh thần đó, UBND tổ chức xuất bản, phát hành, giới thiệu, quảng bá bảo đảm đúng quy định, thiết thực, hiệu quả.

(Hình ảnh minh họa)

Theo Sở Khoa học và Công nghệ - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo biên soạn công trình “Lịch sử Hải Phòng”, công trình bao gồm 4 tập dưới dạng ấn phẩm in và ấn phẩm điện tử, đã được Hội đồng thẩm định thành phố thống nhất đánh giá có giá trị bao quát toàn bộ lịch sử của Hải Phòng từ khởi thủy đến năm 2020.

Đây là công trình khoa học lớn nhất về lịch sử thành phố Hải Phòng từ trước đến nay, được thành phố đầu tư nghiên cứu một cách bài bản, với sự tham gia trực tiếp của tập thể các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành về lịch sử của Việt Nam.

Công trình phản ánh đầy đủ, khách quan, chân thực truyền thống lịch sử và văn hóa của vùng đất, con người Hải Phòng; có sự gắn kết và nằm trong chỉnh thể quá trình phát triển của lịch sử quốc gia, dân tộc, gắn với lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung, lịch sử Đảng bộ thành phố Hải Phòng nói riêng.

Có thể nói, Hải Phòng là một trong những thành phố lớn nhất nước, nhưng thực tế không phải ai quan tâm cũng hiểu rõ quá trình hình thành cũng như vai trò của Hải Phòng theo suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Vùng đất từ thủa khởi sinh “Hải Tần Phòng Thủ” gắn với tên tuổi nữ tướng Lê Chân, cho đến nay chỉ từ cái tên “Hải Phòng” đã đủ toát lên tinh thần kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió.

Hải Phòng càng hùng tráng hơn qua niềm tự hào Bạch Đằng Giang –nơi diễn ra những trận thủy chiến lớn nhất thế giới mọi thời đại. Hải Phòng là tuyến lửa tiền tiêu, trụ cột và xuất nguồn của những chiến thắng vĩ đại trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước.

Và giờ đây, Hải Phòng tiếp tục khát vọng vươn ra biển lớn, là cửa ngõ giao thương quốc tế tấp nập nhất khu vực phía Bắc, đóng góp xứng đáng vào công cuộc hội nhập phát triển của cả nước…

Rõ ràng những ấn tượng đó cần phải được tổng hợp khoa học, để hình dung và lan tỏa tầm vóc của Hải Phòng.

Hy vọng rằng bộ sách Lịch sử Hải Phòng sẽ nâng tầm giá trị, phục vụ công tác tuyên truyền, khơi dậy niềm tự hào, phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ con người Hải Phòng nói riêng, con người Việt Nam nói chung, trong sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

                                                                                          Hoàng Minh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông