Chuyện thời cuộc: Qua một vụ việc

20:55 24/04/2019

Cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh vừa ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, quê TP Đà Nẵng) về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo điều 146 Bộ luật Hình sự.

(Ảnh minh họa)

Câu chuyện liên quan đến ông Linh có lẽ là một trong những sự kiện truyền thông được quan tâm đến nhiều nhất kể từ đầu năm đến nay. Bắt đầu từ vụ viêc xảy ra vào ngày 1-4,  khi ông Linh đi vào thang máy tại chung cư Galaxy 9 (Q.4-TP Hồ Chí Minh). Lúc này có 1 bé gái đang sinh sống tại chung cư cũng đi vào thang máy, khi cửa thang máy đóng lại, ông Linh đã có hành vi không đúng mực với bé gái. Toàn bộ sự việc được camera an ninh chung cư ghi lại.

Vụ việc được phát hiện, Ban quản lý chung cư đã mời ông Linh làm việc, ghi nhận bằng biên bản. Sau đó giữa ông Linh và gia đình bé gái có sự hoà giải với nhau, tuy nhiên đoạn clip phản ánh hành vi của ông Linh được phát tán trên mạng xã hội. Vụ việc trở lên phức tạp hơn khi thân thế ông Linh được làm rõ, hóa ra ông này nguyên là Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng mới nghỉ hưu và hiện đang tham gia đoàn Luật sư TP Đà Nẵng. Chưa hết, dư luận càng thêm “nóng”  khi ông Linh dù thừa nhận hành vi, nhưng một mực cho rằng ông không sàm sỡ, dâm ô mà chỉ… “nựng” bé gái. Có thể nói, hành vi của ông Linh đã gây phẫn nộ rất lớn trong xã hội, một phần bởi ông xuất thân là một cán bộ cao cấp trong lĩnh vực thực thi pháp luật, lẽ ra phải nêu tấm gương chuẩn mực về đạo đức cũng như pháp luật. Nhưng ngược lại, thái độ của ông Linh cùng với sự chậm trễ trong xử lý của cơ quan chức năng, đã gây ra phản ứng mạnh mẽ không chỉ trong cộng đồng, mà còn lan tỏa bức xúc trên diễn đàn Quốc hội.

Cần phải thấy rằng, nhưng năm gần đây Việt Nam có những bước tiến rất lớn trong việc xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, hướng tới mục tiêu Nhà nước pháp quyền. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi, có những vấn đề chưa thể điều chỉnh hết mọi hành vi phát sinh trong quan hệ xã hội, có những biện pháp chế tài chưa thể làm thỏa mãn ý chí của đại chúng. Mà trước đó, việc xử lý vụ việc xảy ra cũng trong thang máy ở Hà Nội, đã khiến dư luận dậy sóng, có thể coi là điển hình.

Cho thấy, việc ông Linh bị khởi tố là hệ quả tất yếu, tuy nhiên cũng là bài học hết sức sâu sắc trong công tác xử lý của cơ quan chức năng liên quan. Đúng sai chắc chắn sẽ được làm sáng tỏ, mặt khác dù kết quả phán xét thế nào, đây cũng là dịp để chúng ta kịp thời điều chỉnh nhằm hoàn thiện hơn các quy định. Âu đó cũng là câu chuyện bình thường của quá trình phát triển và hội nhập, mà quốc gia nào cũng phải trải qua.

                                                                                                    Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông