Chuyện thời cuộc: Thiết thực

00:13 27/07/2018

UBND TP vừa ban hành văn bản thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó UBND TP yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đơn vị, tiếp tục triển khai hiệu quả những nhiệm vụ cụ thể đã được UBND TP giao tại các văn bản liên quan về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hải Phòng.

 

Quy định mới sẽ tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo khái niệm chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa là những doanh nghiệp có quy mô hạn chế về vốn, lao động và doanh thu. Mặc dù vậy, thời gian qua hệ thống các doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế nước ta.

Không chỉ đóng góp tỷ lệ lớn vào các chỉ tiêu tăng trưởng, mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn tạo ra khối lượng lớn giá trị vật chất cho xã hội, đồng thời giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho một bộ phận không nhỏ người dân.

Ngoài nhiệm vụ giữ vai trò ổn định, doanh nghiệp nhỏ và vừa còn giúp hoạt động kinh tế thêm linh hoạt, nhất là việc đảm nhiệm phần lớn các hoạt động tầm thấp và trung như công nghiệp phụ trợ, dịch vụ hỗ trợ, phân phối lưu thông hàng hóa...

Tuy nhiên, dù đã có nhiều chính sách quan tâm, nhưng thời gian qua hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn bộc lộ nhiều bất cập, nhất là sự bất bình đẳng trong môi trường sản xuất, kinh doanh đa dạng hình so với các doanh nghiệp quy mô lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến không ít doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả, thậm chí phải phá sản, mà Hải Phòng không phải là ngoại lệ.

Trước bối cảnh đó, tại kỳ họp thứ 3 diễn ra vào tháng 6-2017, Quốc hội đã thảo luận, thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm tạo ra một sự bứt phá mới cho hệ thống các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, cũng như cả nền kinh tế nói chung. Đồng thời cụ thể hóa quan điểm phát triển kinh tế đã được đưa ra tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XII trước đó.

Mục tiêu chính của Luật là hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, các chương trình liên quan đến chuỗi giá trị gia tăng và liên kết ngành, hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp. Trên cơ sở này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15-6-2018, chỉ đạo cụ thể việc thi hành Luật.

Trở lại với van bản liên quan của UBND TP, theo đó một trong những nội dung quan trọng nhất là công tác tuyên truyền, để Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Thiết nghĩ đây là nhiệm vụ chủ đạo, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan, địa phương, đơn vị và cơ quan truyền thông, bởi chỉ khi kết quả tuyên truyền đạt được sự đồng bộ, thì mới khắc phục được tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, làm giảm ý nghĩa thiết thực của chính sách ưu việt mà Nhà nước ban hành.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông