Chuyện thời cuộc: Tiếng chuông cảnh báo

10:42 03/08/2018

Rạng sáng 30-7 vừa qua, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khi xe khách 16 chỗ BKS: 75B - 000.52, lưu thông đến đoạn đường tránh trên quốc lộ 1, thuộc thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) thì va chạm với một xe container ngược chiều. Hậu quả, 13 người trên xe khách đã tử nạn, 4 người còn lại bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn ở Quảng Nam (ảnh Internet)

Tai nạn gây chết nhiều người đã là đặc biệt nghiêm trọng, là vô cùng thương tâm. Càng đau xót hơn khi đây là chiếc xe cưới đang trên hành trình vào  tỉnh Bình Định đón dâu, trong 13 người tử nạn có 11 người cùng chung dòng họ, có nhiều người ruột thịt, gồm cả hai mẹ con chú rể.

Xót thương cho người đã khuất, xót thương cho cô dâu trẻ đón nhận nỗi đau tột cùng trong ngày lẽ ra là hạnh phúc nhất của cuộc đời, xót thương cho một làng quê trong một ngày phải tổ chức 13 lượt tang lễ…

Vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam tiến hành điều tra, nhưng thông tin ban đầu được các phương tiện thông tin đại chúng cho biết, lái xe 16 chỗ BKS: 75B - 000.52 trước đó đã làm việc liên tục 12 tiếng, nên thời điểm tai nạn rất có thể người này ngủ gật, chiếc xe trên cũng hoạt động “chui” vì chưa được cấp các giấy phép liên quan? Nếu đúng như vậy thì nguyên nhân rõ ràng là chủ quan do người điều khiển phương tiện.

Hiện trường vụ tai nạn ở Quảng Nam (ảnh Internet)

Cần phải thấy rằng, đối với loại hình xe chở khách, đạo đức và trách nhiệm của người lái xe đối với tính mạng của hành khách là vô cùng hệ trọng. Nhưng thực tế hiện nay, việc các xe chở khách chạy một cách vô trách nhiệm rất phổ biến, mà Hải Phòng cũng không ngoại lệ.

Ở trong nội thành, xe khách tùy tiện chuyển hướng, lấn làn, vượt ẩu. Còn ra đến quốc lộ, nhiều tài xế đã biến chiếc xe của mình trở thành những “hung thần di động’, khi lạng lách, chạy nhanh, vượt ẩu, mà không cần biết đến tính mạng những người ngồi trên xe cũng như người và phương tiện đồng hành khác.

Đành rằng, trong nền kinh tế thị trường, chuyện cạnh tranh để có khách hàng, để rút ngắn thời gian phục vụ nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận là một mục tiêu phấn đấu. Nhưng dù bất cứ mục tiêu nào, thì lẽ đương nhiên tính mạng của con người phải được đặt lên cao nhất, như vụ việc xảy ra kể trên, 13 mạng người gồm cả lái xe là không thể có giá nào đổi được.

Vụ việc tiếp tục là hồi chuông cảnh báo cho công tác quản lý phương tiện giao thông nói chung và hệ thống các dạng hình phương tiện chở khách trên cả nước nói riêng. Bởi lẽ câu chuyện về những phương tiện hoạt động không phép, những vụ tai nạn do lái xe làm việc quá sức, do lái xe ngủ gật… vốn dĩ đã xảy ra không ít lâu nay.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông