Chuyện thời cuộc: Tốc độ

11:13 11/08/2018

Câu chuyện Tập đoàn VinGroup đầu tư Tổ hợp sản xuất ô tô mang tên Vinfast tại Hải Phòng đã gây nhiều bất ngờ, nhưng điều khiến người ta sửng sốt hơn chính là tốc độ xây dựng nhanh đến chóng mặt của tổ hợp này.

Dự án tổ hợp ô tô Vinfast tại Cát Hải (Hải Phòng)

          Còn nhớ cách đây hơn một năm, khi VinGroup đưa ra đề xuất dự án trên, không ít người kể cả ở Hải Phòng chỉ coi đó là một ý tưởng táo bạo, và nghĩ rằng nếu có triển khai được thì VinGroup phải mất một lộ trình dài, trong bối cảnh nền công nghiệp ô tô Việt Nam còn có quá nhiều điều đáng bàn. Nhưng từ ý tưởng đề xuất đến hiện thực hóa đã được tập đoàn này tiến hành tính bằng ngày, bằng tháng, và chỉ thời gian ngắn sau đó, vào đầu tháng 9 -2017 dự án chính thức được khởi công.

          Dù vẫn còn những ý kiến khác nhau, nhưng những gì Vinfast đang hiển hiện đã buộc người ta phải có cách nhìn khác về quá trình phát triển ngành công nghiệp không hề đơn giản này. Nhất là mới đây, khi VinGroup chính thức thông tin về hai mẫu xe đầu tiên, sẽ được “trình làng” tại triển lãm ô tô Paris Motorshow vào tháng 10-2018, dự kiến tại Việt Nam vào tháng 12-2018, và thương mại hóa sản phẩm vào năm 2019.

Quả thật, việc xây dựng cả một tổ hợp phức tạp như vậy trong thời gian ngắn đã xóa tan mọi hoài nghi về khả năng của VinGroup trên lĩnh vực này.

Tuy nhiên đối với những người Hải Phòng, thì dường như đó không còn là điều bất ngờ, nếu nhìn lại cả quá trình VinGroup đầu tư tại thành phố Cảng. Từ lĩnh vực nhà ở như Vinhomes của khu đô thị xi măng, Trung tâm thương mại Vinmart, Khu nông nghiệp kỹ thuật cao Vineco, Bệnh viện Vinmec, Khu nghỉ dưỡng và sân golf đảo Vũ Yên, cầu Vũ Yên 1… đều cho thấy một sự thật đến mức hiển nhiên, rằng “lời nói đi đôi với việc làm” như một phương châm đầy uy lực mang tên VinGroup. Tất cả đều được so sánh với tốc độ.

          Trở lại với sự kiện của Vinfast, những năm qua có nhiều bài viết phản ánh về nền công nghiệp ô tô Việt Nam, hầu hết là cách nhìn thiếu tích cực. Thay cho việc chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan, không ít tác giả lại đưa ra quan điểm một chiều, nghiêng rất nhiều về sự ngộ nhận của các nhà đầu tư đã thất bại, thậm chí tỏ ý “trách” cơ chế, cho rằng Nhà nước chưa thực sự quan tâm đến lĩnh vực này?

Nhưng có lẽ chỉ những người hiểu rõ về hội nhập quốc tế, về các Hiệp định thương mại tự do, về công nghệ và thị trường, mới có thể đánh giá được đúng bản chất.

 Và, Tổ hợp sản xuất Vinfast đang từng ngày tiến đến đích tại Hải Phòng có lẽ chính là minh chứng rõ nét cho một cách thức mới, dẫu vẫn biết chặng đường phía trước còn nhiều thách thức.

    Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông