Chuyện thời cuộc: Tổn thương niềm tự hào dân tộc

15:02 26/04/2020

Theo tin từ Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an), cơ quan chức năng vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến vụ việc đấu thầu, nâng khống giá thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội.

(Ảnh minh họa)

Thời gian qua, do nhu cầu xét nghiệm phát hiện Virus Sars-Cov-2 (nCov) phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 gia tăng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Hà Nội (CDC Hà Nội) đề xuất mua thêm một hệ thống xét nghiệm.

Theo đó Realtime PCR được giới thiệu là hệ thống mở cho phép chạy được nhiều loại hóa chất khác nhau có thể xét nghiệm được nhiều loại bệnh truyền nhiễm, không riêng nCoV. 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, tại CDC Hà Nội đã có hành vi “câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị”. Cụ thể hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR này nhập về Việt Nam giá khoảng 2,3 tỷ đồng, nhưng qua mua bán lòng vòng, đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã lên đến 7 tỷ đồng. 

Vụ việc được phát hiện, Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật C. cùng 6 người liên quan đã bị khởi tố, phục vụ công tác điều tra.

Thời gian qua, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ Trung Quốc, lây lan ra toàn cầu, công cuộc phòng chống dịch bệnh của Việt Nam với những kết quả vô cùng tích cực đã gây tiếng vang lớn trên thế giới.

Điều thiêng liêng nhất là trong đó toát lên tinh thần đại đoàn kết toàn dân, cả dân tộc trên dưới một lòng, sát cánh bên Đảng, Nhà nước và Chính phủ, đồng tâm hợp lực đẩy lùi dịch bệnh.

Vô vàn những cách làm hay, nhưng điển hình tiêu biểu đề cao tính trách nhiệm cộng đồng, hy sinh hết mình vì xã hội đã làm nức lòng dư luận. Nhưng vụ việc xảy ra ở CDC Hà Nội thực sự như một vết nhơ, làm hoen ố tinh thần ấy.

Thẳng thắn mà nói, trong công cuộc phòng, chống tham nhũng thời gian qua do Đảng phát động, bên cạnh những kết quả vô cùng to lớn, vẫn tồn tại những hành vi trục lợi, được gọi tên là “tham nhũng vặt”.

Đã là tham nhũng, là chiếm dụng tài sản cộng đồng thì không thể chấp nhận, vụ việc xảy ra nêu trên càng không thể tha thứ. Bởi nó không chỉ gây tổn hại về vật chất, mà làm tổn thương tinh thần của một dân tộc, khiến những con người chân chính nghe tin không khỏi nhói lòng.

 Được biết, đây là vụ việc sai phạm đầu tiên diễn ra tại Hà Nội liên quan đến dịch bệnh Covid-19 được phát hiện xử lý, điều đó hết sức kịp thời và thể hiện tính tôn nghiêm của Pháp luật.

Tin tưởng rằng, những hành vi tương tự sẽ được xử lý thật nghiêm khắc, để giá trị thiêng liêng, niềm tự hào Việt Nam được trọn vẹn và tiếp tục phát huy.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông