Chuyện thời cuộc: Trật tự xây dựng

09:45 27/09/2019

Thời gian gần đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã có nhiều cuộc trực tiếp đi kiểm tra tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, và đã có những chỉ đạo quyết liệt.

(Hình ảnh minh họa)

          Mới đây nhất, khi kiểm tra một số điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quận Hải An, có dấu hiệu vi phạm, Chủ tịch UBND TP  đã yêu cầu Sở Công thương tiến hành đình chỉ hoạt động, tháo dỡ công trình vi phạm của các cơ sở kinh doanh này.

Đồng thời Chủ tịch UBND TP cũng nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, đã để xảy ra tình trạng trên.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã đến kiểm tra tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh KCN An Dương.

Đồng chí cũng kiên quyết yêu cầu xử lý những vi phạm trước việc nhà thầu thi công xây dựng nhà tạm trên đất quy hoạch trồng cây xanh, sử dụng sai mục đích cho phép để phục vụ điều hành kết hợp sinh hoạt và lưu trú.

Có thể thấy, hành động kiên quyết của người đứng đầu UBND TP có ý nghĩa hết sức thiết thực, trong bối cảnh tình hình vi phạm trật tự xây dựng diễn biến phức tạp. Tiềm ẩn nguy cơ về an toàn lao động, an ninh trật tự và nhiều vấn đề khác, đặc biệt khi xảy ra sự cố đã để lại nhiều hệ luy tiêu cực cho xã hội nói chung và những cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp nói riêng.

Mà vụ việc sập giàn giáo công trình xây dựng cây xăng trái phép tại xã Bắc Sơn (An Dương) khiến nhiều người thương vong hồi đầu tháng 8 vừa qua là một ví dụ điển hình.

Điều quan trọng nữa là, việc vi phạm trật tự xây dựng luôn để lại tiền lệ xấu về công tác quản lý nhà nước, làm lung lay kỷ cương phép nước, tạo ra môi trường thiếu bình đẳng trên nhiều lĩnh vực, dẫn đến những mâu thuẫn phát sinh.

Điều đó cũng khiến quỹ đất, nguồn thu của Nhà nước bị xâm phạm, mà còn gây khó cho việc triển khai thực thi quy hoạch, xây dựng các dự án phát triển, nhất là khâu giải phóng mặt bằng. Mà trên thực tế, nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài, gây phức tạp lại do chính những đối tượng liên đới vi phạm tạo ra.

Thiết nghĩ, giữa lúc thành phố đang tập trung cao cho mục tiêu xây dựng một Hải Phòng tăng trưởng năng động, văn minh, thân thiện và đáng sống, việc lập lại kỷ cương trật tự xây dựng cần phải tiến hành đồng bộ.

Nói cách khác là sự vào cuộc của toàn hệ thống, từ thành phố đến cơ sở với tinh thần trách nhiệm cao, tránh để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, mới kỳ vọng đạt được kết quả toàn diện.

                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông