Chuyện thời cuộc: Tự tin nhưng không thể chủ quan

19:23 27/07/2021

Sau đợt bùng phát tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc, dịch bệnh Covid-19 đang lây lan rất mạnh ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Đối với Hải Phòng, diễn biến dịch bệnh Covid-19 tiếp tục phức tạp khi phát hiện 3 ca bệnh mới trên địa bàn quận Hải An ngày 17-8 vừa qua.

Tuyên truyền cổ động trực quan phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hải Phòng

Tuy nhiên, nhìn lại toàn bộ diễn trình kể từ khi dịch bệnh xuất hiện và Hải Phòng có những ca bệnh đầu tiên vào đầu năm 2021, có thể thấy thành phố đã kiểm soát dịch bệnh rất hiệu quả.

Từ ca nhiễm đầu tiên phát hiện ở Bệnh viện Nhi, đến nguy cơ khi có ca bệnh qua Bệnh viện phụ sản, rồi các ca bệnh ở Bệnh viện Giao thông vận tải, ở huyện Tiên Lãng… đến chùm ca ở huyện Vĩnh Bảo. Trong tất cả các trường hợp, thành phố đã chủ động và quyết liệt, triển khai các biện pháp tích cực, khiến dịch lây lan rất ít so với các địa phương khác trên cả nước.

Điều quan trọng là, kết quả mỗi lần truy vết khi có ca bệnh mới, Hải Phòng có tới hàng nghìn các trường hợp F1, F2… nhưng qua xét nghiệm sàng lọc, tỷ lệ lây lan không đáng kể. Cho thấy bản thân người Hải Phòng đã rất chủ động, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa. Lẽ đương nhiên, đây là kết quả của cả quá trình tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về dịch bệnh của toàn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố.

Trở lại với tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đây là làn sóng dịch lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam với hàng nghìn ca được phát hiện mỗi ngày, dẫn đến việc toàn bộ 19 địa phương phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 18-7-2021.

Một biện pháp trong tình thế không ai mong muốn nhưng vẫn phải thực hiện, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Trên hết và trước hết là vì an toàn sức khỏe cho người dân”. Tin tưởng rằng, với kết quả cũng như kinh nghiệm đã đạt được ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương và một số địa phương khác, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam sẽ chuyển biến tích cực.

Nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, tự tin, không hoang mang nhưng không thể chủ quan, bởi dịch bệnh còn đang hoành hành không chỉ ở nước ta mà trên toàn thế giới. Mỗi người Hải Phòng cũng như cả nước hãy tự bảo vệ mình bằng cách tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng ngừa, thì dù khó khăn thách thức lớn đến mấy chúng ta cũng sẽ vượt qua.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông