Chuyện thời cuộc: Uống nước nhớ nguồn

09:48 25/07/2018

Ngày 26-6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 773/QĐ-TTg, ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19-2-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.

Đoàn đại biểu Hải Phòng dâng hương tại Khu bia tưởng niệm liệt sỹ Tiểu đoàn 76 Hải Đà (Quảng Nam)

Theo đó, nhà nước giữ vai trò chủ đạo cùng với việc huy động các nguồn lực xã hội đối với công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, đưa hoạt động đền ơn đáp nghĩa trở thành việc làm thường xuyên của toàn xã hội.

Tập trung vào rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng bảo đảm đúng quy định của pháp luật; xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách người có công với cách mạng; hoàn thành tổng kết, rà soát việc công nhận người có công với cách mạng, giải quyết căn bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng vào năm 2020.

Kế hoạch cũng yêu cầu các ngành, địa phương tập trung hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình người có công với cách mạng giai đoạn 2 theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 đến hết năm 2019. Đồng thời thực hiện có hiệu quả việc tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, song song với việc tu bổ, tôn tạo hệ thống các công trình ghi công liệt sĩ toàn quốc.

Mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu đạt 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú, năm 2018 đạt 99%, năm 2019 đạt 99,5%; đến năm 2020, 100% người có công với cách mạng được lập hồ sơ theo dõi chăm sóc sức khỏe; 90% con, cháu người bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học được phát hiện sớm, can thiệp sớm, phục hồi chức năng các dị tật bẩm sinh và các dạng khuyết tật.

Liên quan đến những nội dung trên, có thể khẳng định rằng thời gian gần đây Hải Phòng đã trở thành điểm sáng của cả nước về công tác an sinh xã hội nói chung và chính sách với các gia đình có công nói riêng. Thành phố cũng đã chủ động ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 19-1-2018, thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy về vấn đề này.

Đây là những động thái hết sức thiết thực, thể hiện sâu sắc ý nghĩa “đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, nhất là trong hoàn cảnh Hải Phòng cùng cả nước đang chuẩn bị tích cực cho dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ (27-7-1947/27-72018).

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông