Chuyện thời cuộc: Văn hóa cổ động bóng đá

19:35 12/08/2022

Liên quan đến một số hành vi, vi phạm của Cổ động viên Hải Phòng xảy ra trong vòng đấu thứ 8, thứ 9 tại V-League 2022 vừa qua, lãnh đạo UBND TP vừa có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì cùng Công an thành phố, Ban Tổ chức Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia và Cúp Quốc gia năm 2022 tại thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan, triển khai các biện pháp nhằm tăng cường công tác an ninh, an toàn trước, trong và sau trận đấu.
Hình ảnh đốt pháo sáng trên sân vận động Lạch Tray

          Lâu nay, bóng đá luôn được coi là mong thể thao “vua” của các môn thể thao nói chung, nhất là bóng đá nam. Trong đó, Hải Phòng tự hào là một trong những địa phương có phong trào bóng đá phát triển, cũng như có nhiều thành tựu trong bóng đá chuyên nghiệp, với những tên tuổi cầu thủ, huấn luyện viên vang danh nhiều thế hệ trong làng bóng đá cả nước.

          Cùng với đó, người Hải Phòng cũng có niềm say mê, cổ vũ bóng đá đặc biệt, hình ảnh màu cờ sắc áo cổ động viên mỗi khi có trận đấu ở sân vận động Lạch Tray, cũng như mỗi khi đội bóng đá đại diện cho thành phố Cảng thi đấu ở địa phương khác luôn nổi bật, thực sự là hình tượng mà nhiều đội bóng cũng như địa phương khác mong muốn được như vậy. Có thể khẳng định, cổ động viên Hải Phòng đã khiến bóng đá thêm sức sống, góp phần không nhỏ trong cải thiện đời sống tinh thần người dân, đồng thời làm lan tỏa hình ảnh Hải Phòng trong con mắt của bạn bè trong nước và quốc tế.

          Chính vì tinh thần đó, thời gian qua trong mọi hoàn cảnh, ở thời điểm nào thành phố luôn cũng luôn dành sự quan tâm lớn đến việc đầu tư, phát triển bộ môn bóng đá, từ phong trào đến chuyên nghiệp. Bên cạnh sự hỗ trợ thường xuyên về kinh phí và cơ sở vật chất khác, còn nhiều sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách và động viên tinh thần với hoạt động bóng đá.

          Kể cả khi bóng đá chuyên nghiệp chuyển sang mô hình xã hội hóa. Trong các trận đấu bóng đá tại sân vận động Lạch Tray, CATP cũng luôn quan tâm điều động lực lượng lớn đến bảo vệ ANTT, đảm bảo cho các trận đấu thành công. Tất cả đều hướng tới mục tiêu xây dựng một Hải Phòng an toàn, thân thiện và đáng sống.

          Tuy nhiên, cũng trong những năm qua, dư luận có không ít chỉ trích đối với hành vi quá khích, vi phạm các quy định cấm của một bộ phận cổ động viên, như việc đốt pháo sáng, thể hiện ngôn ngữ thô tục, gây rối… không chỉ trong các trận đấu mà cả bên ngoài trận đấu.

          Đỉnh điểm là mới đây, một cổ động viên đã có hành vi lăng mạ, nhổ bậy vào mặt trọng tài trước sự chứng kiến của thành viên Ban Tổ chức cũng như lãnh đạo đội bóng, thực sự là giọt nước tràn ly, khiến dư luận cả nước lên án. Rõ ràng đây là những hình ảnh tiêu cực, không chỉ khiến Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng nhiều lần phải nhận nhiều hình thức phạt, mà còn tác động xấu đến lòng tự trọng của con người và miền đất Hải Phòng.

          Trở lại với ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, trong đó cũng khẳng định đây là những sự việc đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh các Giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia và nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Vì vậy cần phải chấn chỉnh, nhất là có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự, mang vũ khí, chất cháy nổ vào sân, đốt pháo sáng tại sân trong thời gian diễn ra các trận đấu.

          Thành phố cũng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cổ vũ bóng đá văn minh, tuân thủ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó bản thân Câu lạc bộ Bóng đá Hải Phòng cũng cần nghiêm túc nhìn nhận, chấp hành các quy định của Điều lệ và Ban Tổ chức giải Bóng đá Vô địch Quốc gia và Cúp Quốc gia năm 2022. Hy vọng rằng mọi việc sẽ được cải thiện tích cực trong các trận đấu sắp tới.

          Hoàng Minh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông