Chuyện thời cuộc: Văn hóa giao thông

16:13 16/07/2019

Thời gian qua, cùng với việc bố trí lại việc phân luồng giao thông, thành phố đã triển khai cải tạo nâng cấp một số tuyến đường, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị đồng thời tạo ra sự thông thoáng hơn trong giao thông.

(ảnh minh họa)

Ở một số nút giao thông, nhiều góc cản đã được mở rộng, định hướng cho người và phương tiện được quyền chuyển hướng kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ, nhất là việc rẽ phải. Ngỡ tưởng điều này sẽ giúp giải tỏa một lượng không nhỏ người và phương tiện, giảm bớt ách tắc cục bộ.

Tuy nhiên, quan sát bằng mắt thường cũng nhận thấy, còn rất nhiều người khi tham gia giao thông chưa nhận thức hết được điều này, khi chỉ vì nhanh chậm vài giây nhưng dừng lấn hết phần không gian dành cho người lẽ ra được thực hiện quyền ưu tiên nêu trên.

Đặc biệt trong mùa hè, để tránh nắng nên nhiều người dừng xe tùy tiện dưới các gốc cây, bất biết hậu quả cản trở giao thông đến mức nào, gây bất tiện cho nhiều người khác phía sau.

Bên cạnh đó, ở một số tuyến đường một chiều, hiện tượng người điều khiển phương tiện ngược chiều vẫn diễn ra phổ biến. Đáng chú ý, hầu hết trong số họ lại là những người cao tuổi, người đi xe đạp tập thể dục hoặc những người bán rong điều khiển phương tiện thô sơ. Vẫn biết, đây là những đối tượng đáng được xã hội cảm thông, trong chừng mực nhất định có thể chấp nhận, nhưng rõ ràng hành vi này đang tạo ra sự phản cảm.

Cần phải thấy rằng, thành phố đang thay da đổi thịt từng ngày, nỗ lực chung là phấn đấu để Hải Phòng thực sự trở thành một thành phố văn minh, hiện đại. Mặc dù những hiện tượng tiêu cực nêu trên chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong cộng đồng, nhưng thực sự là nút thắt trên lộ trình phát triển.

Đáng buồn hơn những nút thắt ấy lại được tạo bởi ý thức cá nhân, có phần ích kỷ, chỉ biết đến cái “tôi” chứ không suy tính cho lợi ích chung. Hy vọng rằng nét văn hóa này cần phải được rũ bỏ, để thay thế vào đó bằng những động thái đẹp hơn.

Trở lại với chuyện “rẽ phải” nêu trên, cũng cần phải thấy một phần lỗi đến từ khâu quản lý, khi một số chỉ dẫn cũng như phân luồng cho người và phương tiện tham gia giao thông chưa thực sự rõ ràng. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần tập trung khắc phục điều này, cần thiết lập một hệ thống giao thông tiêu chuẩn trước khi nghĩ đến việc xử lý vi phạm.

Hơn nữa cũng cần dành thời gian hướng dẫn trực tiếp, để người dân ý thức hơn được hành vi của mình khi tham gia giao thông. Điều quan trọng là cả cộng đồng cần chung tay hướng tới sự hoàn thiện, vì một môi trường đáng sống.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông