Chuyện thời cuộc: Vẫn là nỗi lo lợn thịt

16:33 30/10/2021

Sau khoảng hơn 3 tháng đổ dốc mạnh mẽ, những ngày gần đây giá lợn thịt bật tăng trở lại, tiếp tục tạo ra nỗi lo về sự bình ổn loại thực phẩm này, nhất là khi thị trường cuối năm đã khởi động, thời điểm mà lợn thịt giữ vai trò hết sức quan trọng trong cơ cấu thực phẩm nói chung.

(Hình ảnh minh họa)

        

          Dù là thời điểm sập đáy tới 15.000 đồng/kg (hơi), cho đến lúc lập đỉnh tới 120.000 đồng/kg (hơi), trong thời gian rất dài gần như không có thời điểm nào thị trường lợn thịt được ổn định.

Ngay cả năm 2021 này, khi giá lợn thịt bắt đầu được kiểm soát hồi đầu năm, thì mức giá cũng liên tục biến động, điều này đã khiến giá thịt và các sản phẩm từ thịt lợn rất khó điều chỉnh, khi luôn bị động bởi ảnh hưởng từ nhiều khâu cung ứng, chế biến, lưu thông…

          Trở lại với diễn biến những ngày gần đây của thị trường lợn thịt, cho thấy việc kiểm soát mặt hàng này vẫn bộc lộ bất cập. Chẳng hạn vào thời điểm giữa tháng 10, giá lợn hơi ở mức bình quân 40.000 đồng/kg, có lẽ ám ảnh về việc giá lợn giảm sâu trước đó, nên các giải pháp, biện pháp cũng như truyền thông vào cuộc có phần sốt sắng.

Nhưng vào tuần trước, giá lợn hơi xuống đến mức thấp nhất là 35.000 đồng/kg thì quay đầu bật tăng trở lại, đáng chú ý mức tăng cũng với cường độ khá cao, hiện đang khó dự báo.

          Liên quan đến mặt hàng này, trong khoảng hai tuần qua giá thịt lợn đã có lúc giảm xuống dưới 100.000 đồng/kg, cùng với đó giá các loại giò, chả, nem… và thực phẩm chế biến khác từ lợn cũng giảm mạnh so với đầu tháng.

Việc giá lợn hơi tái tăng đã làm khó cho dịch vụ bán lẻ, bởi đây mới là phân khúc tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Sự bấp bênh này này đã khiến lợi ích của người tiêu dùng bị tổn hại, khi không được hưởng thụ đúng giá trị vận động của thị trường.

          Diễn biến trên cũng cho thấy, việc bình ổn thị trường lợn thịt đang tiếp tục là bài toán nan giải, khi mà nguyên nhân chưa được xác định rõ do mất cân đối cung cầu hay do đầu cơ, làm giá, do lỗ hổng kiểm soát hoặc do nhiễu loạn thông tin?

Đây là nỗi lo không nhỏ cho thị trường cuối năm, nhất là dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chưa kể lưu thông bình thường trở lại khi cả nước chuyển hoàn toàn sang trạng thái bình thường mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, và biên mậu với Trung Quốc hoạt động bình thường, sẽ tạo ra những biến động khó lường.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông