Chuyện thời cuộc: Vi phạm công năng

10:37 22/09/2018

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố có một số tuyến đường thường xuyên diễn ra cảnh các cửa hàng nhân dịp khai trương, khuyến mại sản phẩm mới hoặc những hoạt động tương tự, tổ chức các chương trình biểu diễn tưng bừng.

(ảnh chỉ mang tính minh họa)

 Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như những hoạt động trên chỉ trong khuôn khổ kinh doanh thuần túy. Nhưng vấn đề ở chỗ, do địa thế hẹp nên đa phần các hoạt động đều lấn chiếm cả vỉa hè lẫn lòng đường, dựng rạp khung, sân khấu, thuê nghệ sỹ hoặc các đoàn múa lân, hoạt náo viên, kết hợp với người xem tập trung đông đã ảnh hưởng rất lớn đến giao thông và mỹ quan đô thị.

Hoạt động dạng này đã có nhiều bạn đọc phản ứng khá gay gắt qua đường dây nóng, một số cơ quan báo chí cũng đã lên tiếng, nhưng chưa được xử lý triệt để.

(ảnh chỉ mang tính minh họa)

Nhìn rộng ra vấn đề quản lý lòng đường vỉa hè hiện nay, những bất cập tồn tại trong thời gian rất dài nhưng chưa có giải pháp hiệu quả. Ở một số tuyến nội thành, đã có khoảng vỉa hè, lòng đường được trưng dụng cho thuê, cho mượn, hoặc áp dụng tạm thời các quy định của thành phố.

Nhưng việc chiếm dụng vẫn diễn ra phổ biến, nhất là hiện tượng lấy vỉa hè làm chợ, làm điểm kinh doanh dịch vụ khác, lấy lòng đường làm chỗ đỗ ô tô… Nên dường như việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi tổ chức khai trương, biểu diễn cũng được coi là hiển nhiên?

Cần phải thấy rằng, trong bối cảnh cả nước và thành phố đều chủ trương cởi mở, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là kinh tế tư nhân, tuy nhiên mọi hoạt động đều phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật. Nhìn vào thực tế, đường hè là tài sản công cộng, thuộc quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước với những công năng chuyên biệt.

Chính vì vậy, việc để một số cơ sở kinh doanh hoặc cá nhân công nhiên chiếm dụng phục vụ nhu cầu riêng là việc khó chấp nhận, cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị là một nhẽ, nhưng đó cũng là bằng chứng cho thấy sự lỏng lẻo hoặc thiếu trách nhiệm của một số cơ quan quản lý. Mặc dù bài viết này chưa muốn đề cập đến những hành vi trục lợi?

Thiết nghĩ, trong thời đại hiện nay, nhất là thời điểm thành phố đang gấp rút chuyển biến hướng tới xây dựng một thành phố cảng xanh văn minh, hiện đại, thân thiện và đáng sống, như tinh thần Đại hội 15 Đảng bộ thành phố đề ra, những biểu hiện bè phè nêu trên cần phải được chấn chỉnh, xử lý triệt để.

                                                                                                Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông