Chuyện thời cuộc: Vì tết Trung thu an toàn

09:03 18/09/2020

Ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành Quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt tết Trung thu năm 2020.

(Hình ảnh minh họa)

Theo đó, thành lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm do các Sở Y tế và Công thương chủ trì, tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm được sử dụng trong dịp Tết Trung thu năm 2020.

Trải theo chiều dài dòng chảy lịch sử dân tộc, tết Trung thu đã trở thành nét đẹp văn hóa, là tết đoàn viên, đậm đà băn sắc truyền thống của người Việt Nam. Dịp Trung thu cũng thể hiện một dấu ấn văn hóa khác rất thú vị, đó là văn hóa ẩm thực với những món ăn cổ truyền mà bánh Trung thu được coi là tiêu biểu.

Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao, thị trường bánh Trung thu những năm gần đây được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm sản xuất tại Hải Phòng cũng như nhập khẩu từ các địa phương khác và cả ngoài nước.

Bên cạnh những sản phẩm đảm bảo quy cách chất lượng, nguồn bánh Trung thu cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn thực phẩm, nhất là những sản phẩm được sản xuất tại các cơ sở nhỏ lẻ ngoài tầm kiểm soát, sản phẩm quá hạn sử dụng, sản phẩm lưu hành không rõ nguồn gốc… đòi hỏi cần được kiểm tra, kiểm soát thận trọng.

Đặc biệt trong bối cảnh năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, luôn rình rập đe doa nguy cơ xâm nhập vào thành phố, mà nguồn gốc thực phẩm là một kênh lưu thông cần phải rà soát kỹ lưỡng, bánh Trung thu cũng không ngoại lệ.

Tính theo thời gian, Rằm tháng Tám âm lịch là tâm điểm Trung thu, nhưng thực tế thị trường đã khởi động mạnh mẽ từ nhiều ngày qua, hai tuần kể từ nay đến Rằm tháng Tám được coi là “điểm rơi” đáng chú ý.

Theo thông lệ, khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao, cường độ trao đổi hoạt động mạnh, cũng là lúc dễ phát sinh những vấn đề bất ổn về thị trường, nhất là việc những sản phẩm kém chất lượng rất dễ được sản xuất ồ ạt, trà trộn trong lưu thông.

 Như vậy có thể nói, việc UBND TP thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp này là hết sức cần thiết, vừa mang tính tuyền truyền, vừa là động thái cảnh báo chủ động, để thị trường tết Trung thu truyền thống đi đúng quỹ đạo, vì môi trường thực phẩm lành mạnh cho người dân.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông